Trip.com ชี้นักท่องเที่ยวไทยเปลี่ยนพฤติกรรมครั้งใหญ่ หันเทไปเที่ยวเมืองรองในจีน การค้นหากิจกรรมโต 808% แพลตฟอร์ม Trip.Best ดันการวางแผนทริปแบบละเอียดด้วย AI ส่งความพึงพอใจผู้ใช้ไทยเพิ่ม 35%
Trip.com Group ผู้นำด้านบริการท่องเที่ยวระดับโลก เปิดเผยแนวโน้มสำคัญของพฤติกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในงาน Trip.Best Roadshow: Southeast Asia Travel Trends Unpacked โดยพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของนักท่องเที่ยวไทยที่หันมาสนใจ “เมืองรองในจีน” และให้ความสำคัญกับ “ประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบลึกซึ้ง” มากกว่าการเดินทางเชิงถ่ายรูปหรือชมสถานที่เพียงอย่างเดียว
ฉงชิ่ง ดาวเด่นแห่งปี ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยพุ่งแรง
ข้อมูลจาก Trip.Best ปี 2568 ระบุว่า ฉงชิ่ง กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่เติบโตเร็วที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวไทย
-
ยอดการเข้าชมเพิ่มขึ้น 395% YoY
-
ยอดการจองพุ่งสูงถึง 828% YoY
เมืองภูเขาที่โดดเด่นด้วยอาหารรสจัดคล้ายอาหารไทย รวมถึงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้กลายเป็นปลายทางยอดนิยมแทนเมืองท่องเที่ยวหลักแบบเดิม
ทิศทางการท่องเที่ยวของไทยในปี 2568
นายเอ็ดมันด์ ออง ผู้อำนวยการอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้จัดการทั่วไป Trip.com ประเทศสิงคโปร์ ระบุว่า
“นักท่องเที่ยวไทยกำลังกำหนดนิยามใหม่ของการเดินทางในภูมิภาค จากการเที่ยวชมทั่วไป สู่การมีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมในระดับลึกขึ้น”
เขาเสริมว่า ผู้ใช้ชาวไทยใช้เวลาเฉลี่ย 6 วัน ในการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจจอง ซึ่งมากกว่าหลายประเทศ สะท้อนการให้ความสำคัญกับทริปที่วางแผนมาอย่างละเอียด
ไฮไลต์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยปี 2568
-
จีนมาแรงไม่หยุด:
-
เซี่ยงไฮ้ ครองอันดับ 1 จุดหมายยอดนิยม เติบโต 334% YoY
-
ฮ่องกงเติบโต 52%, โตเกียว 71%, โอซาก้า 132%
-
-
ทริปเน้นประสบการณ์มาแรง:
-
การค้นหา “กิจกรรม” เพิ่มขึ้น 808% YoY
-
“สถานที่หลบร้อน (Cool Escape Attractions)” พุ่งสูงกว่า 1,941%
-
-
ท่องเที่ยวในประเทศยังขยายตัว:
-
เติบโต 25% YoY
-
กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม
-
KOL ตัวแปรสำคัญกำหนดพฤติกรรมคนไทย
สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่พึ่งพาคอนเทนต์จากอินฟลูเอนเซอร์ถึง 95% พบว่า:
-
47% ของครอบครัวติดตาม KOL ที่แชร์ประสบการณ์จริง
-
45% ของนักท่องเที่ยวค้นหาไอเดียทริปจากโพสต์ของ KOL เพิ่มขึ้นจาก 28% ในปี 2567
-
ยอดซื้อผ่านรหัสโปรโมชั่นของอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นถึง 120%
Trip.Best ได้รับกระแสตอบรับดีในไทย
แพลตฟอร์ม Trip.Best ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้รับการยอมรับสูงขึ้น โดย คะแนนความพึงพอใจ (NPS) เพิ่มขึ้นถึง 35% YoY นักท่องเที่ยวไทยให้คุณค่ากับข้อมูลที่เชื่อถือได้และการคัดสรรอย่างมืออาชีพของแพลตฟอร์ม
ซันนี่ ซัน รองประธาน Trip.com Group กล่าวว่า
“นักท่องเที่ยวไทยมีการวางแผนการเดินทางที่ละเอียดรอบคอบ ต้องการประสบการณ์ที่ผสมผสานทั้งความสะดวกสบายและการผจญภัย ระบบแนะนำด้วย AI ของ Trip.Best จึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่องนี้”