Trip.com เผยเทรนด์ท่องเที่ยวปี 2568 ฉงชิ่งพุ่งแรง นักท่องเที่ยวไทยหันหา “ประสบการณ์ลึกซึ้ง” มากกว่าทริปเช็กอิน

Trip.com เผยเทรนด์ท่องเที่ยวปี 2568 ฉงชิ่งพุ่งแรง นักท่องเที่ยวไทยหันหา “ประสบการณ์ลึกซึ้ง” มากกว่าทริปเช็กอิน
Trip.com ชี้นักท่องเที่ยวไทยเปลี่ยนพฤติกรรมครั้งใหญ่ หันเทไปเที่ยวเมืองรองในจีน การค้นหากิจกรรมโต 808% แพลตฟอร์ม Trip.Best ดันการวางแผนทริปแบบละเอียดด้วย AI ส่งความพึงพอใจผู้ใช้ไทยเพิ่ม 35%

Trip.com Group ผู้นำด้านบริการท่องเที่ยวระดับโลก เปิดเผยแนวโน้มสำคัญของพฤติกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในงาน Trip.Best Roadshow: Southeast Asia Travel Trends Unpacked โดยพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของนักท่องเที่ยวไทยที่หันมาสนใจ “เมืองรองในจีน” และให้ความสำคัญกับ “ประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบลึกซึ้ง” มากกว่าการเดินทางเชิงถ่ายรูปหรือชมสถานที่เพียงอย่างเดียว

ฉงชิ่ง ดาวเด่นแห่งปี ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยพุ่งแรง

ข้อมูลจาก Trip.Best ปี 2568 ระบุว่า ฉงชิ่ง กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่เติบโตเร็วที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวไทย

  • ยอดการเข้าชมเพิ่มขึ้น 395% YoY

  • ยอดการจองพุ่งสูงถึง 828% YoY

เมืองภูเขาที่โดดเด่นด้วยอาหารรสจัดคล้ายอาหารไทย รวมถึงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้กลายเป็นปลายทางยอดนิยมแทนเมืองท่องเที่ยวหลักแบบเดิม

ทิศทางการท่องเที่ยวของไทยในปี 2568

นายเอ็ดมันด์ ออง ผู้อำนวยการอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้จัดการทั่วไป Trip.com ประเทศสิงคโปร์ ระบุว่า
“นักท่องเที่ยวไทยกำลังกำหนดนิยามใหม่ของการเดินทางในภูมิภาค จากการเที่ยวชมทั่วไป สู่การมีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมในระดับลึกขึ้น”

เขาเสริมว่า ผู้ใช้ชาวไทยใช้เวลาเฉลี่ย 6 วัน ในการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจจอง ซึ่งมากกว่าหลายประเทศ สะท้อนการให้ความสำคัญกับทริปที่วางแผนมาอย่างละเอียด

ไฮไลต์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยปี 2568

  • จีนมาแรงไม่หยุด:

    • เซี่ยงไฮ้ ครองอันดับ 1 จุดหมายยอดนิยม เติบโต 334% YoY

    • ฮ่องกงเติบโต 52%, โตเกียว 71%, โอซาก้า 132%

  • ทริปเน้นประสบการณ์มาแรง:

    • การค้นหา “กิจกรรม” เพิ่มขึ้น 808% YoY

    • “สถานที่หลบร้อน (Cool Escape Attractions)” พุ่งสูงกว่า 1,941%

  • ท่องเที่ยวในประเทศยังขยายตัว:

    • เติบโต 25% YoY

    • กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต ยังเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยม

KOL ตัวแปรสำคัญกำหนดพฤติกรรมคนไทย

สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่พึ่งพาคอนเทนต์จากอินฟลูเอนเซอร์ถึง 95% พบว่า:

  • 47% ของครอบครัวติดตาม KOL ที่แชร์ประสบการณ์จริง

  • 45% ของนักท่องเที่ยวค้นหาไอเดียทริปจากโพสต์ของ KOL เพิ่มขึ้นจาก 28% ในปี 2567

  • ยอดซื้อผ่านรหัสโปรโมชั่นของอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นถึง 120%

Trip.Best ได้รับกระแสตอบรับดีในไทย

แพลตฟอร์ม Trip.Best ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้รับการยอมรับสูงขึ้น โดย คะแนนความพึงพอใจ (NPS) เพิ่มขึ้นถึง 35% YoY นักท่องเที่ยวไทยให้คุณค่ากับข้อมูลที่เชื่อถือได้และการคัดสรรอย่างมืออาชีพของแพลตฟอร์ม

ซันนี่ ซัน รองประธาน Trip.com Group กล่าวว่า
“นักท่องเที่ยวไทยมีการวางแผนการเดินทางที่ละเอียดรอบคอบ ต้องการประสบการณ์ที่ผสมผสานทั้งความสะดวกสบายและการผจญภัย ระบบแนะนำด้วย AI ของ Trip.Best จึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่องนี้”

TAGS: #TripBest #Tripcom #TravelTrends2025 #ท่องเที่ยว2568