10 ปีช้อปปี้: พลิกชีวิตผู้ประกอบการ ดันธุรกิจท้องถิ่นสู่เวทีโลก พร้อมเปิดตัวสารคดีชุดพิเศษ

10 ปีช้อปปี้: พลิกชีวิตผู้ประกอบการ ดันธุรกิจท้องถิ่นสู่เวทีโลก พร้อมเปิดตัวสารคดีชุดพิเศษ
จากแพลตฟอร์มสู่เครื่องมือผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล Shopee เผยความสำเร็จของผู้ประกอบการ 7.6 ล้านราย และเปิดตัวสารคดีเล่าเส้นทางสืบสานวัฒนธรรมสู่โลกออนไลน์

ช้อปปี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไต้หวัน และบราซิล ฉลองครบรอบ 10 ปี ด้วยการเผยแพร่รายงานฉบับพิเศษ “Shopee: A Decade of Impact for Sellers” เผยบทบาทสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการ MSMEs ตลอดทศวรรษ พร้อมเปิดตัวสารคดีชุดใหม่ “Shopee: Keeping Cultures Alive – ช้อปปี้: สืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่” ถ่ายทอดเรื่องราวผู้ประกอบการที่นำวัฒนธรรมท้องถิ่นต่อยอดสู่โลกดิจิทัล

ดันผู้ประกอบการสร้างยอดขายรวมกว่า 270 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2558 ช้อปปี้เป็นกำลังสำคัญในการผลักดันผู้ประกอบการ MSME ก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายย่อยบนแพลตฟอร์มสามารถสร้างยอดขายรวมกว่า 270,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมอัตราการเติบโตของผู้ประกอบการใหม่เฉลี่ย สองเท่าต่อปี โดยกว่า 80% อยู่ในพื้นที่นอกเมืองหลวง สะท้อนบทบาทของอีคอมเมิร์ซในการสร้างโอกาสให้ธุรกิจทั่วภูมิภาคเข้าถึงผู้ซื้อรายใหม่ทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากแพลตฟอร์มแล้ว ช้อปปี้ยังสนับสนุนการพัฒนาทักษะผ่าน Shopee University ซึ่งมีผู้ประกอบการกว่า 7.6 ล้านราย เข้าร่วมคอร์สออนไลน์และเวิร์กช็อปกว่า 1,500 บทเรียน ครอบคลุม 318 เมืองในหลายประเทศ

ดันยอดขายด้วยคอนเทนต์ ไลฟ์สด และแอฟฟิลิเอต

เครื่องมือด้านคอนเทนต์ เช่น Shopee Live และ Shopee Video ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ โดยยอดสั่งซื้อผ่าน Shopee Live เพิ่มขึ้นกว่า 300% ต่อปี ขณะที่เครื่องมือด้านการตลาดอย่าง Affiliate Marketing Solutions (AMS) ช่วยสร้างยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 30%

ด้านการขยายสู่ต่างประเทศ Shopee Export Program ซึ่งเปิดตัวในปี 2561 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแล้วกว่า 2.1 ล้านราย ช่วยธุรกิจไทยและภูมิภาคเติบโตสู่เวทีโลกได้อย่างราบรื่น

ช้อปปี้เชื่อมต่อผู้บริโภคกว่า 400 เมืองทั่วภูมิภาค

ช้อปปี้ได้เชื่อมต่อผู้บริโภคหลายล้านรายเข้ากับสินค้าและบริการจากทุกพื้นที่ โดยมีคำสั่งซื้อจากผู้ซื้อในพื้นที่นอกเมืองหลวงมากกว่า 140,000 ล้านชิ้น ขณะเดียวกันยังสร้างโอกาสในการจ้างงาน โดยกว่า 97% ของพนักงานช้อปปี้เป็นบุคลากรท้องถิ่น และมีผู้เข้าร่วม Shopee Affiliate Programme (SAP) มากกว่า 23 ล้านคน โดยรายได้เฉลี่ยเติบโตมากกว่า 90% ต่อปี

เปิดตัวสารคดีรุ่นใหม่ ‘ช้อปปี้: สืบสานวัฒนธรรมให้คงอยู่’

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ช้อปปี้เปิดตัวสารคดีชุดพิเศษ ถ่ายทอดเรื่องราวผู้ประกอบการจากหลายภูมิภาคที่ผสานวัฒนธรรมเข้ากับอีคอมเมิร์ซ โดยนำเสนอผ่าน 7 แกนเรื่องหลัก ได้แก่ Passion, Tradition, Transformation, Modernisation, Heritage, Community และ Empowering Women

สารคดีนี้เผยให้เห็นจิตวิญญาณของผู้ประกอบการที่ใช้โลกออนไลน์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ พร้อมรักษารากเหง้าทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ในยุคดิจิทัล

รับชมตอนแรกของสารคดีได้ที่ช่อง YouTube ของ Shopee:
https://www.youtube.com/watch?v=4DBWQ8duyOo

 

TAGS: #Shopee10Years #ช้อปปี้10ปี #MSME #ผู้ประกอบการท้องถิ่น