ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ การเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวต้องเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่-ดึงเมืองรองและคนไทยเที่ยวในประเทศ พร้อมฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินแนวโน้มตลาดท่องเที่ยวไทยปี 2569 พบการแข่งขันสูง และคาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ 34.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4% จากปี 2568 ที่หดตัว 7% แม้ตัวเลขฟื้นตัว แต่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปยังต่ำกว่าก่อนโควิด
นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข รองกรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ 4 ข้อสังเกตสำคัญ ได้แก่
-
ความต่างระหว่างรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติและค่าใช้จ่ายของคนไทยเที่ยวต่างประเทศลดลงเกือบครึ่ง
-
ความสามารถในการแข่งขันของไทยลดลงชัดเจน
-
ตลาดยุโรปและอินเดียยังทดแทนนักท่องเที่ยวจีนและอาเซียนไม่ได้ทั้งหมด
-
การกระจายความหนาแน่นจากเมืองท่องเที่ยวหลักไปสู่เมืองรองยังต้องเร่งทำ
นางสาววาริธร ศิริสัตยะวงศ์ ผู้บริหารงานวิจัย กล่าวว่า การฟื้นตัวของตลาดปี 2569 จะได้รับแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวจีน แม้ตัวเลขเพิ่มขึ้น แต่รายได้จากการท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายต่อทริปยังต่ำกว่าศักยภาพ ทำให้ต้องเน้นผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวใหม่ที่สร้างรายได้สูง เช่น กิจกรรมบันเทิง, MICE, การแข่งขันกีฬาระดับโลก, สวนสนุกระดับโลก, และตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
นางสาววรรณวิษา ศรีรัตนะ ผู้บริหารงานวิจัย กล่าวเสริมว่า ธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ (Medical & Wellness) แม้เป็นโอกาสสร้างรายได้ แต่ยังเผชิญปัญหาตลาดผู้ป่วยหลักลดลง, การแข่งขันสูง และข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง ทำให้ปี 2569 คาดว่าจำนวนผู้ป่วยต่างชาติและรายได้โตชะลอที่ 0.4% และ 3.7% ตามลำดับ โดยควรโฟกัสการแพทย์เฉพาะทางที่ใช้เวลารักษายาว และบริการสุขภาพเชิงป้องกัน (Preventive Care) และส่งเสริมสุขภาพ (Wellness) ที่ตอบเทรนด์โลก เช่น Longevity และโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
สรุป 4 ข้อเสนอเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวไทย ได้แก่
-
ฟื้นความเชื่อมั่น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน
-
เพิ่มการใช้จ่ายต่อทริปผ่านผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นและ Ecosystem ที่สมบูรณ์
-
กระตุ้นคนไทยเที่ยวในประเทศ
-
ส่งเสริมเมืองรองด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่น เช่น Geographical Indications