ดีอีเอสออก 5 มาตรการเร่งด่วน ปลดล็อกกฎหมาย-ลดภาระ ช่วยไรเดอร์ทั่วประเทศ

ดีอีเอสออก 5 มาตรการเร่งด่วน ปลดล็อกกฎหมาย-ลดภาระ ช่วยไรเดอร์ทั่วประเทศ
กระทรวงดีอีเอสเร่งเครื่องประสานทุกหน่วยงาน ออกมาตรการด่วน 5 ข้อช่วยผู้ขับขี่ผ่านแอปฯ ตั้งแต่เปิดลงทะเบียนออนไลน์ถึงแก้ปัญหาไฟแนนซ์-ประกันพร้อมเงินสนับสนุนจากแพลตฟอร์มกว่า 20,000 บาทต่อคน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับขี่รถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน หลังได้รับหนังสือร้องเรียนเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายไชยชนก ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส พร้อมด้วยนางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อออกมาตรการเร่งด่วน ภายใต้นโยบาย Quick Big Win ของนายอนุทิน ชาญวีรกุล นายกรัฐมนตรี

ภายในเวลาเพียง 7 วัน ทุกฝ่ายสามารถหาข้อสรุปและกำหนด 5 มาตรการสำคัญ เพื่อบรรเทาผลกระทบและอำนวยความสะดวกให้แก่ไรเดอร์และไดรเวอร์ทั่วประเทศ ครอบคลุมช่วงวันที่ 17 พ.ย. 2568 – 28 ก.พ. 2569

นายไชยชนก ชิดชอบ รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า

ประกาศ รย.17 และ รย.18 ส่งผลต่อผู้ขับขี่กว่า 200,000 ราย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล หลายคนประสบปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ รถติดไฟแนนซ์ ค่าเบี้ยประกันที่สูงขึ้น รวมถึงข้อจำกัดด้านเทคนิค หลังรับเรื่องร้องเรียน กระทรวงดีอีเอสจึงเร่งประสานกรมการขนส่งทางบก ETDA สถาบันการเงิน และภาคเอกชน จนนำไปสู่ 5 แนวทางแก้ไขเร่งด่วนดังต่อไปนี้

5 มาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน

1. เปิดลงทะเบียนออนไลน์ผ่าน ETDA

  • ลงทะเบียนแสดงเจตจำนงได้ที่ https://driververify.mdes.go.th (ล็อกอินด้วย Thai ID) ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2569

  • เมื่อแพลตฟอร์มยืนยันข้อมูล ระบบจะออก “ใบรับแจ้งลงทะเบียน” (QR Code) ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันสถานะอยู่ระหว่างดำเนินการ

  • ผู้ขับขี่ต้องดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะและทำใบขับขี่สาธารณะให้แล้วเสร็จภายในวันที่กำหนด

2. แก้ปัญหาไฟแนนซ์-ลีซซิ่ง-ประกันภัย

  • รถติดไฟแนนซ์สามารถใช้สำเนาคู่มือจดทะเบียนแทนเล่มจริงได้ถึง 28 ก.พ. 2569

  • ลดค่าธรรมเนียมเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อ โดย ttb ตอบรับเป็นรายแรก ลดเหลือ 0.25% ต่อปี (จากเดิม 1%)

  • อนุญาตให้ใช้ประกันภัยเชิงพาณิชย์ชั้น 3 แทนชั้น 1 โดย ttb เป็นรายแรกที่สนับสนุน

3. ปลดล็อกเอกสาร-เครื่องยนต์ ลดขั้นตอนพิจารณา

  • ตั้งอนุกรรมการจังหวัดพิจารณารถสาธารณะทุกสัปดาห์ แทนเดิมที่ประชุมเดือนละครั้ง

  • เตรียมแก้กฎหมาย เพิ่มขนาดเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์สาธารณะจากเดิมไม่เกิน 125 ซีซี ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานปัจจุบัน คาดใช้เวลา 1 เดือน

4. เดินหน้าแก้กฎหมายเปิดทางให้รถเช่ามาวิ่งบริการผ่านแอปฯ

  • กระทรวงดีอีเอสหารือกับกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเห็นชอบหลักการแก้กฎกระทรวง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก

5. เงินสนับสนุนพิเศษช่วงเปลี่ยนผ่าน

  • แพลตฟอร์มให้บริการ เช่น Grab และ LINE MAN ตอบรับร่วมมอบเงินสนับสนุนพิเศษ 5,000–20,000 บาทต่อคน

นอกจากนี้ กระทรวงดีอีเอสยังเตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลแพลตฟอร์ม หากพบว่ามีการปล่อยให้รถไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องเข้ามาให้บริการ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายไชยชนก กล่าวสรุปว่า กระทรวงดีอีเอสขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือจนเกิดผลลัพธ์ชัดเจนในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมย้ำว่ากระทรวงจะเดินหน้าคุ้มครองแรงงานดิจิทัล กำกับแพลตฟอร์มให้โปร่งใส และสร้างระบบบริการที่เป็นธรรมแก่ประชาชน เพื่อผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

TAGS: #ดีอีเอส #MDES #ไรเดอร์ #รถรับจ้างผ่านแอป #QuickBigWin