กระทรวงดีอีเอสเร่งเครื่องประสานทุกหน่วยงาน ออกมาตรการด่วน 5 ข้อช่วยผู้ขับขี่ผ่านแอปฯ ตั้งแต่เปิดลงทะเบียนออนไลน์ถึงแก้ปัญหาไฟแนนซ์-ประกันพร้อมเงินสนับสนุนจากแพลตฟอร์มกว่า 20,000 บาทต่อคน
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับขี่รถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน หลังได้รับหนังสือร้องเรียนเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายไชยชนก ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส พร้อมด้วยนางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อออกมาตรการเร่งด่วน ภายใต้นโยบาย Quick Big Win ของนายอนุทิน ชาญวีรกุล นายกรัฐมนตรี
ภายในเวลาเพียง 7 วัน ทุกฝ่ายสามารถหาข้อสรุปและกำหนด 5 มาตรการสำคัญ เพื่อบรรเทาผลกระทบและอำนวยความสะดวกให้แก่ไรเดอร์และไดรเวอร์ทั่วประเทศ ครอบคลุมช่วงวันที่ 17 พ.ย. 2568 – 28 ก.พ. 2569
นายไชยชนก ชิดชอบ รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า
ประกาศ รย.17 และ รย.18 ส่งผลต่อผู้ขับขี่กว่า 200,000 ราย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล หลายคนประสบปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ รถติดไฟแนนซ์ ค่าเบี้ยประกันที่สูงขึ้น รวมถึงข้อจำกัดด้านเทคนิค หลังรับเรื่องร้องเรียน กระทรวงดีอีเอสจึงเร่งประสานกรมการขนส่งทางบก ETDA สถาบันการเงิน และภาคเอกชน จนนำไปสู่ 5 แนวทางแก้ไขเร่งด่วนดังต่อไปนี้
5 มาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน
1. เปิดลงทะเบียนออนไลน์ผ่าน ETDA
-
ลงทะเบียนแสดงเจตจำนงได้ที่ https://driververify.mdes.go.th (ล็อกอินด้วย Thai ID) ถึงวันที่ 28 ก.พ. 2569
-
เมื่อแพลตฟอร์มยืนยันข้อมูล ระบบจะออก “ใบรับแจ้งลงทะเบียน” (QR Code) ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันสถานะอยู่ระหว่างดำเนินการ
-
ผู้ขับขี่ต้องดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะและทำใบขับขี่สาธารณะให้แล้วเสร็จภายในวันที่กำหนด
2. แก้ปัญหาไฟแนนซ์-ลีซซิ่ง-ประกันภัย
-
รถติดไฟแนนซ์สามารถใช้สำเนาคู่มือจดทะเบียนแทนเล่มจริงได้ถึง 28 ก.พ. 2569
-
ลดค่าธรรมเนียมเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อ โดย ttb ตอบรับเป็นรายแรก ลดเหลือ 0.25% ต่อปี (จากเดิม 1%)
-
อนุญาตให้ใช้ประกันภัยเชิงพาณิชย์ชั้น 3 แทนชั้น 1 โดย ttb เป็นรายแรกที่สนับสนุน
3. ปลดล็อกเอกสาร-เครื่องยนต์ ลดขั้นตอนพิจารณา
-
ตั้งอนุกรรมการจังหวัดพิจารณารถสาธารณะทุกสัปดาห์ แทนเดิมที่ประชุมเดือนละครั้ง
-
เตรียมแก้กฎหมาย เพิ่มขนาดเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์สาธารณะจากเดิมไม่เกิน 125 ซีซี ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานปัจจุบัน คาดใช้เวลา 1 เดือน
4. เดินหน้าแก้กฎหมายเปิดทางให้รถเช่ามาวิ่งบริการผ่านแอปฯ
-
กระทรวงดีอีเอสหารือกับกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเห็นชอบหลักการแก้กฎกระทรวง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก
5. เงินสนับสนุนพิเศษช่วงเปลี่ยนผ่าน
-
แพลตฟอร์มให้บริการ เช่น Grab และ LINE MAN ตอบรับร่วมมอบเงินสนับสนุนพิเศษ 5,000–20,000 บาทต่อคน
นอกจากนี้ กระทรวงดีอีเอสยังเตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลแพลตฟอร์ม หากพบว่ามีการปล่อยให้รถไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องเข้ามาให้บริการ จะดำเนินการตามกฎหมายทันที
นายไชยชนก กล่าวสรุปว่า กระทรวงดีอีเอสขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือจนเกิดผลลัพธ์ชัดเจนในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมย้ำว่ากระทรวงจะเดินหน้าคุ้มครองแรงงานดิจิทัล กำกับแพลตฟอร์มให้โปร่งใส และสร้างระบบบริการที่เป็นธรรมแก่ประชาชน เพื่อผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป