“แม็คกรุ๊ป” โชว์ฟอร์มแรง! รายได้พุ่ง 901 ล้าน ยอดขายออนไลน์โต 100% ดันสัดส่วนแตะ 30%

“แม็คกรุ๊ป” โชว์ฟอร์มแรง! รายได้พุ่ง 901 ล้าน ยอดขายออนไลน์โต 100% ดันสัดส่วนแตะ 30%
MC โชว์งบไตรมาสแรกปีบัญชี 2569 แข็งแกร่ง รายได้รวม 901 ล้านบาท กำไรสุทธิ 123 ล้านบาท อีคอมเมิร์ซโตทะลุเท่าตัว แตะ 252 ล้านบาท

“แม็คกรุ๊ป” (MC) เปิดงบไตรมาสแรกปีบัญชี 2569 (1 ก.ค. 2568 – 30 ก.ย. 2568) โชว์รายได้รวม 901 ล้านบาท เติบโต 7% จากปีก่อน หนุนโดยยอดขายช่องทางออนไลน์พุ่งแตะ 252 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หรือ 100.8% ส่งผลให้สัดส่วนรายได้ออนไลน์ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 28% จาก 15% ของยอดขายรวม ขณะที่ช่องทางออฟไลน์ยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ

นายแมทธิว กิจโอธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC เปิดเผยว่า บริษัทสามารถรักษาการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เช่น “คนละครึ่งพลัส” และ “เที่ยวดีมีคืน” ซึ่งช่วยเสริมกำลังซื้อและสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในปีบัญชี 2569

ยอดขายออนไลน์พุ่งแรง – ออฟไลน์ยังถูกกดดัน
ในไตรมาสนี้ รายได้จากช่องทางร้านค้าปลีกของตนเอง (Free-standing Shop) อยู่ที่ 496 ล้านบาท ลดลง 10.5% คิดเป็น 55% ของรายได้รวม ขณะที่ห้างสรรพสินค้า (Department Store) มีรายได้ 142 ล้านบาท ลดลง 3.8% คิดเป็น 16% ส่วนช่องทางอื่น ๆ อยู่ที่ 1% ของรายได้ทั้งหมด

กำไรสุทธิ 123 ล้านบาท – เงินสดในมือทะลุ 2,000 ล้าน
แม็คกรุ๊ปมีกำไรสุทธิ 123 ล้านบาท ลดลง 7.6% จากปีก่อน เนื่องจากไม่มีรายได้พิเศษเหมือนปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม กำไรขั้นต้นยังแข็งแกร่งที่ 581 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.5% คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 64.4%

ณ วันที่ 30 กันยายน 2568 บริษัทมีเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราวรวม 2,073 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน และไม่มีหนี้สิน ขณะที่สินทรัพย์รวมอยู่ที่ 5,729 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 3,844 ล้านบาท

เดินหน้าขยายธุรกิจ – ชูความแข็งแกร่งกว่า 50 ปี
นายแมทธิว กล่าวว่า บริษัทเตรียมต่อยอดธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้จุดแข็งจากเครือข่ายร้านค้า โรงงานผลิต และศูนย์กระจายสินค้าของตนเอง พร้อมศึกษาการขยายตลาดต่างประเทศ รวมถึงโอกาสซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ดันแบรนด์รักษ์โลก – คว้ารางวัล ESG ต่อเนื่อง
ในปี 2569 บริษัทเตรียมนำวัสดุรักษ์โลกมาใช้ผลิตยีนส์ทุกคอลเลกชัน พร้อมเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติกรีไซเคิลย่อยสลายได้ นอกจากนี้ แม็คกรุ๊ปยังได้รับการประเมินธรรมาภิบาลระดับ “ดีเลิศ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และได้รับ SET ESG Ratings ระดับ “AAA” จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงคะแนน “AGM Checklist 2567” เต็ม 100 คะแนน ระดับ “ดีเยี่ยมสมควรเป็นตัวอย่าง”

“เรามีฐานธุรกิจแข็งแกร่งกว่า 50 ปี พร้อมเงินสดกว่า 2 พันล้าน และไม่มีหนี้ บริษัทพร้อมเดินหน้าสร้างการเติบโตในทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และโอกาสใหม่ในอนาคต”
— นายแมทธิว กิจโอธาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

TAGS: #แม็คกรุ๊ป #MCJEANS #ธุรกิจไทย #ยีนส์ไทย #MCGroup