"DITP"ชี้โอกาสส่งออก “อาหาร-เครื่องดื่มยั่งยืน” ไทยเจาะตลาด UK กลุ่ม Gen Z-Millennials พร้อมจ่ายเพิ่ม 50% 

DITP เผยแนวโน้มผู้บริโภคอังกฤษ กลุ่ม Gen Z - Millennials หันมานิยมสินค้ายั่งยืน พร้อมจ่ายแพงขึ้นถึง 50% เปิดโอกาสผู้ประกอบการไทยพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รุกตลาดสหราชอาณาจักร

นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศสำรวจโอกาสทางการค้าและการส่งออกสินค้าไทย โดยล่าสุดได้รับรายงานจากนายจิรกานต์ เพชรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ถึงแนวโน้มการเติบโตของสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยั่งยืนในตลาดอังกฤษ ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยในการขยายการส่งออก

รายงานระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวอังกฤษ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และ Millennials ให้ความสำคัญต่อสินค้าที่ผลิตอย่างยั่งยืน และยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นถึง 50% หากสินค้ามีคุณสมบัติด้านความยั่งยืน จากการสำรวจของ OnePoll พบว่า ผู้บริโภคกว่า 2,000 คนในอังกฤษพร้อมจ่ายเพิ่มเพื่อสินค้าพรีเมียมหรือผลิตอย่างยั่งยืน โดย 1 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าจะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการสื่อสารของแบรนด์เกี่ยวกับความยั่งยืน อาทิ การลดขยะ การเป็นมิตรกับโลก และการสร้างความตระหนักรู้ โดย 17% ตรวจดูสัญลักษณ์รับรองความยั่งยืน 23% พิจารณาความยั่งยืนของกระบวนการผลิต และ 44% แสดงความกังวลต่ออนาคตของโลก ทั้งนี้ ร้อยละ 25 พยายามลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และ 1 ใน 5 จัดลำดับสินค้ายั่งยืนเป็นทางเลือกแรกในการซื้อ

อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้ายั่งยืนที่สูงกว่าอาจเป็นอุปสรรคสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบการต้องลงทุนสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภคยอมรับและเลือกซื้อ

“ความยั่งยืนเป็นประเด็นที่ผู้บริโภคอังกฤษ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญสูงสุด ผู้ประกอบการไทยจึงควรใช้แนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การรีไซเคิล และการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง มาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ รวมถึงใช้เป็นจุดขายในการสร้างตลาดใหม่ในสหราชอาณาจักร” นางสาวสุนันทากล่าว

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เว็บไซต์ www.ditp.go.th  หรือสายด่วน 1169
 

TAGS: #พาณิชย์ #GenZ #Millennials #กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ #อังกฤษ #อาหารยั่งยืน