อดีตผู้ว่าการ ททท. เผยแนวทาง “Thailand’s Grand Comeback” เดินหน้าฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง ภายใต้แนวคิด “Stronger, Warmer, More Amazing”
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และอดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยแนวทางขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยภายใต้แนวคิด “Thailand’s Grand Comeback” เพื่อฟื้นภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง
โดยแนวคิดดังกล่าวตั้งอยู่บนแกนหลัก 3 มิติ ได้แก่
“Stronger, Warmer, More Amazing – ท่องเที่ยวไทยแกร่งขึ้น อบอุ่นกว่าเก่า เร้าใจกว่าเดิม” ซึ่งมุ่งสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ประเทศไทยกลับมาเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
Stronger – แกร่งขึ้น เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ “Quality Mass”
นายยุทธศักดิ์ระบุว่า ปัจจุบัน ต้นทุนการท่องเที่ยวในไทยเพิ่มสูงขึ้น ทั้งค่าที่พักและค่าอาหาร ทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาลดลง โดยจากรายงาน Travel & Tourism Development Index (TTDI) ปี 2567 ไทยอยู่ในอันดับที่ 48 ของโลก และเป็นอันดับรองสุดท้ายในอาเซียนด้านความสามารถแข่งขันด้านราคา
ดังนั้น ทิศทางใหม่ของการตลาดท่องเที่ยวไทยจึงต้องเน้น “ความคุ้มค่า (Value for Money)” มากกว่าการขายความถูก พร้อมปรับกลยุทธ์สู่ตลาด “Quality Mass” ได้แก่ กลุ่มนักเดินทางเพื่อธุรกิจและสัมมนา (MICE) และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง (Big Spender) เช่น กลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health & Wellness) และกลุ่มท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (Bleisure)
นอกจากนี้ ยังต้องเร่งทำตลาดเชิงรุกกับ กลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางซ้ำ (Re-visit) และ กลุ่มนักท่องเที่ยวครั้งแรก (First Visit / First Time Passport Holder) ผ่านความร่วมมือกับสายการบินเพื่อเพิ่มเที่ยวบินและจำนวนที่นั่ง รองรับความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้น พร้อมคุมราคาตั๋วให้เหมาะสม
Warmer – อบอุ่นกว่าเก่า ประเทศแห่งรอยยิ้มที่มีคุณภาพและปลอดภัย
ในมิติของ “Warmer” นายยุทธศักดิ์เสนอให้ไทยสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในฐานะ “ประเทศแห่งรอยยิ้มของคุณภาพและความปลอดภัย” (Smiling Land of Quality & Safety) โดยให้ความสำคัญกับ การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว
ประเด็นสำคัญ ได้แก่
-
เพิ่มความเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะความปลอดภัยในยามวิกาล
-
ลดปัญหาอาชญากรรม การเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และปัญหาการบริการ เช่น รถแท็กซี่
-
สร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานสุขอนามัยและคุณภาพการให้บริการ
เป้าหมายคือทำให้ไทยกลับมาเป็นจุดหมายที่ทั้ง “ยิ้มแย้ม อบอุ่น และไว้ใจได้” สมศักดิ์ศรีประเทศเจ้าบ้านแห่งการท่องเที่ยวระดับโลก
???? More Amazing – เร้าใจกว่าเดิม เติมสีสันและความสนุกในทุกประสบการณ์
แนวทาง “More Amazing” มุ่งสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของไทยให้ “สนุก เร้าใจ และมีชีวิตชีวา” ผ่านประสบการณ์ท่องเที่ยวที่สะท้อนเอกลักษณ์ไทย เช่น อาหาร วัฒนธรรม วิถีชีวิต และธรรมชาติ เพื่อให้ประเทศไทยถูกจดจำในฐานะ “จุดหมายปลายทางแห่งความสุขและความสนุกที่ปลอดภัย” (Fun & Safe Destination)
กระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” ด้วยเมืองรองและสิทธิลดหย่อนภาษี
ในส่วนของตลาดในประเทศ “ไทยเที่ยวไทย” นายยุทธศักดิ์ยอมรับว่าแนวโน้มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวไทยชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจและหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น แต่ยังเห็นโอกาสหากภาครัฐเร่งมาตรการกระตุ้น เช่น
-
การ ส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง และ ท่องเที่ยวระยะใกล้ เพื่อลดต้นทุนการเดินทาง
-
การจัดกิจกรรมใหม่ ๆ ดึงดูดการเดินทางภายในประเทศ
-
การใช้มาตรการ ลดหย่อนภาษี 2 เท่า สำหรับค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวในเมืองรอง เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้คนไทยเดินทางภายในประเทศมากขึ้น
Quick Win – สร้างภาพลักษณ์ใหม่ “เที่ยวไทยสนุก ปลอดภัย”
สำหรับมาตรการเร่งด่วน (Quick Win) ภายใต้แผน “Thailand’s Grand Comeback” มุ่งสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของประเทศไทยในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลกว่า “เที่ยวไทยสนุก ปลอดภัย คุณภาพระดับโลก”
โดยมีสองโครงการสำคัญ ได้แก่
“Sanook Siam – Unseen Pure Local”
เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชนท้องถิ่น สร้างจุดขายใหม่จากเสน่ห์พื้นถิ่น วิถีชีวิต และวัฒนธรรมแท้จริง เพื่อให้ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงลึก สร้างรายได้หมุนเวียนสู่ท้องถิ่น
“HOPE – Wellness Journeys to Thailand”
ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มสุขภาพ (Health & Wellness) และกลุ่มมีกำลังซื้อสูง โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Global Wellness Institute ที่คาดว่าเศรษฐกิจสุขภาพทั่วโลกจะเติบโตจากมูลค่า 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2563 สู่กว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2568 โดยตลาดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีแนวโน้มขยายตัวเฉลี่ยเกือบ 20% ต่อปี และอาจมีมูลค่าถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2568