ททท. คาดบรรยากาศท่องเที่ยวช่วงเทศกาลกินเจปี 2568 ระหว่างวันที่ 20–29 ตุลาคม จะคึกคัก โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตและสงขลา ซึ่งจัดงานใหญ่ระดับประเทศ คาดนักท่องเที่ยวชาวไทยรวมกว่า 382,710 คน-ครั้ง
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.คาดการณ์แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วง เทศกาลกินเจปี 2568 ระหว่างวันที่ 20–29 ตุลาคม 2568 ว่าจะมีบรรยากาศคึกคักต่อเนื่องจากปีก่อน โดยเฉพาะในสองจังหวัดหลักที่จัดงานใหญ่ ได้แก่ ภูเก็ต และ สงขลา
จากการประเมินของ ททท. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยรวมกว่า 382,710 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปี 2567 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวรวมกว่า 4,104 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับปีก่อน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวไทยที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
ภูเก็ตฉลอง 200 ปีเทศกาลกินเจ – นักท่องเที่ยวพุ่ง 43%
จังหวัดภูเก็ตจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี เทศกาล “เจี๊ยะฉ่ายภูเก็ต – สองศตวรรษแห่งศรัทธา” ซึ่งถือเป็นงานประเพณีกินเจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าร่วมงานกว่า 198,239 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่ผ่านมา สร้างรายได้มากกว่า 2,339 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44%
อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในพื้นที่สูงถึง 81% โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งจากกลุ่มครอบครัวและผู้สนใจวัฒนธรรมไทย–จีน เดินทางเข้ามาอย่างคึกคัก สะท้อนถึงการฟื้นตัวของตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ และภาพลักษณ์ของภูเก็ตในฐานะ “เมืองแห่งวัฒนธรรมและศรัทธา” ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี
สงขลาโชว์เอกลักษณ์ไทย–จีน “พหุวัฒนธรรมแห่งศรัทธา”
จังหวัดสงขลา จัดงานเทศกาลกินเจภายใต้แนวคิด
“พหุวัฒนธรรมของชาวจีนตามวิถีความเชื่อ พลังศรัทธาสู่ประเพณีบุญยิ่งใหญ่”
คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 184,470 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน สร้างรายได้กว่า 1,765 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 75%
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางเพื่อร่วมพิธีกรรมทางศาสนาและลิ้มรสอาหารเจพื้นถิ่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในภาคใต้
นักท่องเที่ยวต่างชาติระยะใกล้หนุนคึกคัก
สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลกินเจทั้งสองจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นตลาดระยะใกล้ (short-haul) คิดเป็นสัดส่วน 82% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด โดยมี มาเลเซีย, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย เป็นตลาดหลักตามลำดับ สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของนักท่องเที่ยวอาเซียนที่เดินทางมาร่วมสัมผัสประเพณีไทย–จีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก
ททท. เสริมกิจกรรมวัฒนธรรม–หนุนโครงการ “เที่ยวไทยคนละครึ่ง”
นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า เทศกาลกินเจถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของไทย–จีน และเป็นโอกาสทองในการกระตุ้นการเดินทางภายในประเทศ โดยในปีนี้ ททท. ได้ร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่จัดกิจกรรมวัฒนธรรมและการแสดงตลอด 10 วันของเทศกาล เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมให้เกิดการเดินทางอย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ โครงการ “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” ยังเป็นอีกแรงสนับสนุนสำคัญต่อการเดินทางในช่วงเทศกาล โดยข้อมูล ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2568 พบว่ามีการจองที่พักผ่านโครงการดังกล่าวใน
-
จังหวัดภูเก็ต จำนวน 221 สิทธิ์
-
จังหวัดสงขลา จำนวน 107 สิทธิ์
ซึ่งช่วยหนุนอัตราการเข้าพักและกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในพื้นที่ได้อย่างมีนัยสำคัญ
“เทศกาลกินเจปีนี้ไม่เพียงเป็นประเพณีแห่งศรัทธา แต่ยังเป็นช่วงเวลาที่ส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่นอย่างแท้จริง ททท. มุ่งหวังให้ทั้งสองจังหวัดกลายเป็นต้นแบบของเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ผสมผสานความเชื่อ ความศรัทธา และวิถีชีวิตได้อย่างกลมกลืน”
— นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าว