“คัก-คริส-มัด” สัญลักษณ์แห่งความร่วมมือและความยั่งยืนจากขอนแก่น ผลงานร่วมของเซ็นทรัลพัฒนา BWILD ISAN และ ATTA STUDIO ถ่ายทอดภูมิปัญญาไหมมัดหมี่อีสานสู่เวทีระดับชาติ
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัลพัฒนา ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ไทยเพื่อความยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ “Imagining better futures for all” ตอกย้ำความเป็นผู้นำแห่งการพัฒนา Place for All ด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศ Creative Collaboration Awards สาขา ธุรกิจสร้างสรรค์ (Creative Business Awards) จากเวที Creative Excellence Awards 2025 จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ สศส.
ผลงานที่ได้รับรางวัลคือ “คัก-คริส-มัด” (Kak-Christ-Mud: The Pride of Khon Kaen Christmas Tree 2025) ซึ่งจัดแสดง ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ขอนแก่น ผลงานนี้เกิดจากพลังความร่วมมือของเซ็นทรัลพัฒนา ร่วมกับ BWILD ISAN นำโดยดีไซเนอร์ กาญจนา ชนาเทพาพร และสถาปนิกจาก ATTA STUDIO ได้แก่ พงศกร อันประดิษฐ์ และ บริทัศน์ สวันตรัจฉ์
แรงบันดาลใจจากท้องถิ่น สู่งานศิลป์ระดับประเทศ
ดร.กันตภณ ผาณิตรัตน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า
“เราภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ผลงาน คัก-คริส-มัด หรือ ต้นคริสต์มาสไหมมัดหมี่ ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เพราะสะท้อนพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ศิลปินท้องถิ่น และชุมชนขอนแก่น ที่ร่วมกันสร้างสัญลักษณ์ของความยั่งยืนและความภาคภูมิใจของคนอีสาน”
คำว่า “คัก-คริส-มัด” มีความหมายลึกซึ้ง
-
“คัก” หมายถึง ดีที่สุด ในภาษาอีสาน
-
“คริส” มาจาก คริสต์มาส
-
“มัด” มาจาก มัดหมี่ ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ “เมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่” ของจังหวัดขอนแก่น
ต้นคริสต์มาสต้นนี้ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด Heart-Made & Handcraft ถ่ายทอดภูมิปัญญาผ่านลวดลายไหมมัดหมี่สีแดง-ทองอย่างร่วมสมัย ใช้วัสดุธรรมชาติจากชุมชน เช่น ไม้ไผ่ เชือก ด้าย และกระสวยไม้ ที่สามารถนำกลับมา Re-use และ Re-design ได้จริง เช่น นำไม้ไผ่ไปสร้างเล้าไก่หรือโรงเรือนเกษตร และนำกระสวยไม้กลับมาสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับบ้านเด็กกำพร้าในจังหวัดขอนแก่น
ต้นคริสต์มาสที่มากกว่าความงาม คือความยั่งยืนและการแบ่งปัน
ผลงาน คัก-คริส-มัด ไม่เพียงเป็นงานศิลป์ประดับเมือง แต่ยังเป็นตัวอย่างของการใช้เทศกาลเป็น “พื้นที่แห่งความร่วมมือ” เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วม สร้างรายได้ และส่งต่อแรงบันดาลใจจากท้องถิ่นสู่ระดับประเทศ
การออกแบบทุกขั้นตอนสะท้อนแนวคิด Circular Design ตั้งแต่การเลือกวัสดุที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการคืนรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่น ถือเป็นการขับเคลื่อนความยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และสอดคล้องกับค่านิยมองค์กร Central Pattana Beliefs — Dynamism, Customers, Communities, และ Collaboration
รางวัลนี้จึงไม่เพียงตอกย้ำบทบาทของเซ็นทรัลพัฒนาในฐานะผู้พัฒนา Place for All ที่เชื่อมโยงธุรกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน แต่ยังเป็นอีกก้าวสำคัญในการใช้ “ความคิดสร้างสรรค์” สร้างคุณค่าให้สังคมไทยอย่างแท้จริง
ติดตามข่าวสารและกิจกรรมจากเซ็นทรัลพัฒนาได้ที่
???? https://www.centralpattana.co.th/th/shopping/shopping-update/lifestyle-activities