ออมสิน จุดพลังใจคนไทย ส่งโฆษณา-เพลง "You Can Do It!"

ออมสิน จุดพลังใจคนไทย ส่งโฆษณา-เพลง
ออมสิน จุดพลังใจคนไทย ส่งโฆษณา-เพลง "You Can Do It!" พร้อมสินเชื่อเป็นธรรม ผ่านแคมเปญ “ให้ทุกขั้นของชีวิตได้ไปต่อ”

ออมสิน ตอกย้ำจุดยืนธนาคารเพื่อสังคม (Social Banking) ส่งโฆษณา-เพลง "You Can Do It!" จุดพลังใจคนไทย พร้อมขับเคลื่อนโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างเท่าเทียมด้วย 'สินเชื่อที่เป็นธรรม' ผ่านแคมเปญ “ให้ทุกขั้นของชีวิตได้ไปต่อ” 

ปัญหาชีวิตจริงที่ผู้คนกำลังเผชิญ

ปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการรายเล็ก ฟรีแลนซ์ และมนุษย์เงินเดือน กำลังเผชิญกับปัญหาทางการเงินถาโถมเข้าใส่ แม้พวกเขาจะไม่เคยหยุดไขว่คว้าโอกาส ไม่เคยหยุดฝัน แต่กลับถูกทิ้งไว้ข้างหลังและไม่มีที่พึ่งพิง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคนกลุ่มนี้ยังไม่มีโอกาสขอความช่วยเหลือจากแหล่งเงินทุนในระบบได้ เนื่องจากไม่มีสลิปเงินเดือนหรือเอกสารยืนยันความสามารถในการชำระหนี้ เมื่อถูกมรสุมชีวิตเข้ามา พวกเขาจึงเหมือนคน "จมน้ำ" ที่ต้องไขว่คว้าโอกาสเพียงลำพัง 

ธนาคารออมสิน "มองเห็น" และเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความตั้งใจที่จะสู้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ จึงส่งภาพยนตร์โฆษณา ภายใต้แนวคิด Financial Inclusion เพื่อสะท้อนภาพและบอกเล่าเรื่องราวของคนในสังคมที่กำลังเผชิญกับปัญหาจริงๆ “เพราะสำหรับธนาคารออมสิน ภาพเหล่านี้ไม่ได้แค่มองเห็นอย่างชัดเจน แต่ธนาคารยังเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และตั้งมั่นที่จะสร้างโอกาส และส่งต่อพลังแห่งโอกาสให้พวกเขาได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อสังคม ที่ยึดโยงสอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการที่แท้จริงของคนทุกกลุ่มอย่างเหมาะสม

ออมสิน ยืนหยัดเข้าช่วย หวังต่อลมหายใจอีกครั้ง 

ในฐานะธนาคารเพื่อสังคม “ธนาคารออมสิน” จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสและส่งต่อพลังแห่งโอกาสให้คนทุกกลุ่มได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงกับศักยภาพและความต้องการที่แท้จริงของผู้คน
1. สินเชื่อธนาคารประชาชน : ช่วยเป็น ทุนหมุนเวียน ในชีวิตประจำวันและช่วยให้ตั้งหลักได้ยามจำเป็นสำหรับคนทำมาหากินทั่วไป
2. สินเชื่อธนาคารประชาชน เพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบ : เพื่อช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ใน วังวน กับดักหนี้รายวัน ให้สามารถเข้ามาอยู่ในระบบการเงินที่มี ต้นทุนดอกเบี้ยที่เป็นธรรมมากขึ้น
3. สินเชื่อธุรกิจรายย่อย : ช่วยเสริมทุนให้ผู้ประกอบการมีโอกาสลุกขึ้นสู้และเติบโตอีกครั้ง
โดยสินเชื่อเหล่านี้มี ดอกเบี้ยที่ไม่สูงเกินกำลัง เนื่องจากออมสินต้องการยื่นมือเข้าไปช่วยให้พวกเขา รอดพ้นจากวิกฤตทางการเงิน และกลับมาหายใจได้อย่างเต็มปอด พร้อมก้าวต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง

ดึงเพลง "You Can Do It!" ปลุกพลังใจคนไทย 

อย่างไรก็ดีภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่นี้ไม่ใช่แค่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ แต่ยังเป็นการส่งต่อพลังใจและความเชื่อมั่น ผ่านบทเพลง "You Can Do It!" ของ BOYdPOD เพื่อสื่อสารกับทุกคนที่กำลังเผชิญความทุกข์ อุปสรรคและกำลังจะหมดแรง โดยธนาคารออมสินหวังว่าโฆษณาชุดนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงใจให้ทุกคนมองไปข้างหน้า เพราะชีวิตยังมีความหวัง และทุกวิกฤติมีทางออกเสมอ

สำหรับธนาคารออมสิน การเป็นธนาคารเพื่อสังคมคือสิ่งที่ได้ ลงมือทำจริง ไม่ใช่แค่เจตนารมณ์ พร้อมตอกย้ำว่า "เราจะไม่ปล่อยให้ใครต้อง 'จม' เพียงลำพัง" ธนาคารออมสินพร้อมเป็นกำลังสนับสนุนและจะอยู่เคียงข้างในทุกขั้นของชีวิต เพราะเชื่อมั่นอย่างสุดหัวใจว่า "คุณทำได้" และจะก้าวผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน 

แคมเปญ "ให้ทุกขั้นของชีวิตได้ไปต่อ" จึงเปรียบเสมือนคำอธิบายให้คนไทยเข้าใจจุดยืน และชวนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคม เพราะทุกการเป็นลูกค้าของออมสิน คือการช่วยส่งต่อโอกาสให้เพื่อนร่วมสังคมได้กลับมาหายใจได้อีกครั้ง และมีพลังที่จะก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคง

จากเจตนารมณ์สู่การ “ลงมือทำจริง”

แคมเปญ “ให้ทุกขั้นของชีวิตได้ไปต่อ” ถือเป็นการยืนยันว่าการเป็นธนาคารเพื่อสังคมของออมสินนั้น “ไม่ได้เป็นแค่เจตนารมณ์ที่ยึดถือ แต่เป็นสิ่งที่ลงมือทำจริง” ผ่านกลยุทธ์สื่อสารที่สลับซับซ้อนและละเอียดอ่อน พร้อมตอกย้ำจุดยืนของธนาคารในฐานะ “ธนาคารเพื่อสังคม” (Social Banking) ที่มุ่งเน้นภารกิจ Financial Inclusion หรือ “การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ผ่าน Execution ที่มีทั้งความสะเทือนอารมณ์และพลังใจ 

ความเฉียบคมของแคมเปญนี้ เริ่มต้นจากการเจาะลึกเข้าไปในความรู้สึกของผู้คนกลุ่มฐานรากและกลุ่มอาชีพที่ไม่มั่นคง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มักถูกกีดกันจากระบบการเงิน กลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดคือการใช้คำเปรียบเทียบที่รุนแรงและกินใจ นั่นคือ “การจมดิ่ง” ผู้มีปัญหาการเงินเสมือนกำลัง “จมน้ำ” ต้องไขว่คว้าหาโอกาสอย่างโดดเดี่ยวเพียงลำพัง ซึ่งสะท้อนความรู้สึกไร้ที่พึ่งและหมดหนทางได้อย่างชัดเจน ทำให้สาธารณชนเข้าใจถึงความยากลำบากที่แม้แต่การ “หายใจ” ก็ยังทำได้ยาก พร้อมกลยุทธ์สร้างความผูกพันทางอารมณ์ (Emotional Bonding) ผ่านการสื่อสารว่า “เรามองเห็น” และ “เข้าใจอย่างลึกซึ้ง” ถึงความตั้งใจที่จะสู้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ พร้อมตอกย้ำคำมั่นสัญญาที่ว่า “เราจะไม่ปล่อยให้ใครต้อง ‘จมน้ำ’ เพียงลำพัง”

นอกจากนี้การเลือกใช้สื่อและการสร้างสรรค์เนื้อหาถูกออกแบบมาอย่างแยบยลเพื่อปลุกพลังใจ โดยเนื้อหาสะท้อน “ภาพชีวิตจริง” ที่ผู้คนกำลังเผชิญ ด้วยการนำเสนอความยากลำบากของกลุ่มอาชีพต่าง ๆ อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งยืนยันว่าธนาคารไม่ได้แค่มองเห็นปัญหา แต่เข้าใจในรายละเอียดของปัญหาเหล่านั้น ขณะที่การนำเพลง "You Can Do It!" ของ BOYdPOD มาใช้เป็นแกนหลัก ไม่ได้เป็นเพียงเพลงประกอบ แต่เป็นตัวแทนของ “พลังใจและความเชื่อมั่น” ที่ออมสินต้องการสื่อสารกลับไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพลงนี้ทำหน้าที่เป็นแรงขับเคลื่อนทางอารมณ์ ปลุกให้ผู้ที่กำลังจะหมดแรงท้อถอย “เชื่อว่าคุณทำได้” และมองไปข้างหน้าว่า "ชีวิตยังมีความหวัง"

บทพิสูจน์ด้วย “ผลิตภัณฑ์” ที่เป็นธรรม

แคมเปญดังกล่าวยังปิดช่องว่างของการสื่อสารด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นคำตอบและทางออกให้กับปัญหาอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญของ Social Banking โดยธนาคารออมสินนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อสังคมที่ยึดโยงกับศักยภาพและความต้องการที่แท้จริง ด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มี “หลักเกณฑ์เงื่อนไขที่ผ่อนปรน และดอกเบี้ยที่ไม่สูงเกินกำลัง” เพราะเป้าหมายที่แท้จริงคือการ ช่วยให้พวกเขา รอดพ้นจากวิกฤตทางการเงิน และกลับมาหายใจได้อย่างเต็มปอด พร้อมก้าวต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่งแปลงเจตนารมณ์ของธนาคารสู่ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้

ด้วยเหตุนี้ แคมเปญ “ให้ทุกขั้นของชีวิตได้ไปต่อ” จึงเป็นมากกว่าโฆษณา แต่เป็นคำมั่นสัญญาที่สร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมและได้รับการยกย่องให้เป็น Case Study แห่งปี ของธนาคารไทยที่ต้องการใช้ Communication สื่อแนวคิดธนาคารเพื่อสังคม (Social Banking) ได้อย่างแท้จริง

ชมภาพยนตร์โฆษณาเต็มเรื่องได้ที่ https://youtu.be/oVTmYBZDfuA?si=F1wpNknxw99aBVVI
และทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของ GSB Society


 

TAGS: #ให้ทุกขั้นของชีวิตได้ไปต่อ #YouCanDoIt #เป็นลูกค้าเราเท่ากับช่วยสังคม