สงครามการค้าระลอกใหม่จากนโยบายภาษีสหรัฐฯ ส่อกระทบ SME ไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม ศูนย์วิจัย SCB EIC ชี้ SME ต้องเร่งปรับตัว ลดต้นทุน สร้างนวัตกรรม หาตลาดใหม่ และเข้าใจกฎการค้าโลก
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยบทวิเคราะห์ล่าสุดชี้ “สงครามการค้ารอบใหม่” ที่เกิดจากการขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐฯ อาจเป็นทั้ง วิกฤติ และ โอกาส ของผู้ประกอบการ SME ไทย พร้อมเตือนให้เร่งปรับตัวเพื่อรับมือผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้น
แม้สหรัฐฯ จะเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของ SME ไทย แต่แรงกระทบที่แท้จริงจะมาจาก ผลกระทบทางอ้อม ผ่านห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมหลัก เช่น ยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ที่ SME ไทยเป็นส่วนหนึ่ง รวมถึงความเสี่ยงจากต้นทุนที่สูงขึ้นและการแข่งขันจากสินค้าราคาถูก โดยเฉพาะจากจีน
EIC แนะ 4 แนวทางสำคัญที่ SME ควรเร่งดำเนินการ:
-
ลดต้นทุนด้วยเทคโนโลยี
เช่น ใช้ระบบ ERP บนคลาวด์ ระบบ AI บริหารสต๊อก และเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน -
ขยับบทบาทในห่วงโซ่คุณค่า
จากผู้รับจ้างผลิต สู่ผู้สร้างนวัตกรรมและแบรนด์ของตนเอง เช่น ผลิตภัณฑ์สีเขียว -
กระจายความเสี่ยง-หาตลาดใหม่
จับมือพันธมิตร เจาะตลาดเกิดใหม่ เช่น ตะวันออกกลาง อินเดีย หรือยุโรปตะวันออก -
รู้เท่าทันกติกาการค้าโลก
ปรับแหล่งวัตถุดิบให้ผ่านกฎถิ่นกำเนิด (Rules of Origin) และยกระดับมาตรฐานการผลิตให้ตอบรับกฎระเบียบใหม่ๆ เช่น สิ่งแวดล้อม
EIC ยังเน้นว่า รัฐต้องมีบทบาทเชิงรุกในการสนับสนุน SME ทั้งด้านเงินทุน เทคโนโลยี และข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้ทันท่วงที
สงครามการค้าอาจเป็น แรงกระตุ้นครั้งสำคัญ ที่ผลักดัน SME ไทยให้ยกระดับจากฐานราก หากรับมือได้เร็วและแม่นยำ จะไม่เพียงแค่รอดพ้น แต่จะกลายเป็นโอกาสสร้างความยั่งยืนในอนาคต