เซ็นทรัลพัฒนาเปิดตัวเมกะโปรเจกต์ ‘The Central พหลโยธิน’ ศูนย์การค้าแห่งใหม่กลางกรุง ห่างเซ็นทรัลลาดพร้าวเพียง 300 เมตร ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางธุรกิจและไลฟ์สไตล์ระดับโลกของกรุงเทพฯตอนเหนือ
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ประกาศเดินหน้าโครงการศูนย์การค้าใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ “The Central พหลโยธิน” ด้วยงบลงทุนมหาศาลกว่า 21,000 ล้านบาท บนพื้นที่ขนาด 49 ไร่ใจกลางย่านพหลโยธิน โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2026 ความน่าสนใจอยู่ที่ทำเลของศูนย์การค้าแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากเซ็นทรัล ลาดพร้าว เพียง 300 เมตรเท่านั้น และจะมีการสร้างทางเชื่อมโดยตรงระหว่างทั้งสองศูนย์การค้า ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่รวมของทั้งสองแห่งมีขนาดใหญ่กว่า 1 ล้านตารางเมตร เทียบเท่าหรืออาจมากกว่าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าเรือธงใจกลางเมืองในปัจจุบัน
การพัฒนาโครงการนี้ไม่ใช่การแข่งขันกับศูนย์การค้าเดิม แต่เป็นการต่อยอดความสำเร็จของเซ็นทรัล ลาดพร้าว เพื่อสร้างระบบนิเวศการค้าปลีกและไลฟ์สไตล์ที่แข็งแรงยิ่งขึ้นในย่านที่มีศักยภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯตอนเหนือ โดยคุณชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและกลุ่มงานพัฒนาโครงการของ CPN เปิดเผยว่า ทั้งเซ็นทรัล ลาดพร้าว และ The Central พหลโยธิน จะเติบโตควบคู่กัน โดยแต่ละแห่งจะมีเอกลักษณ์และโพสิชันที่แตกต่างกัน แต่สามารถเสริมกำลังกันได้อย่างลงตัว
กลุ่มลูกค้าหลักของ The Central พหลโยธิน จะมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มผู้บริโภคของเซ็นทรัลเวิลด์ คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวที่มองหาประสบการณ์การช้อปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับสากล ขณะที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวจะยังคงรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีความภักดีและมีกำลังซื้อสูง พร้อมเปิดรับกลุ่มใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติม การมีศูนย์การค้าทั้งสองแห่งในระยะเดินถึงกัน ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ มีทางเลือกในการขยายธุรกิจ โดยเฉพาะร้านค้าชั้นนำที่ต้องการพื้นที่เพิ่มเติม หรือยังไม่มีโอกาสได้ลงในเซ็นทรัล ลาดพร้าว
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ CPN ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ย่านพหลโยธินมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นหนึ่งในทำเลทองของกรุงเทพฯ โดยราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ประมาณ 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา ติดอันดับ 1 ใน 10 ที่ดินแพงที่สุดในประเทศ ที่สำคัญย่านนี้ยังมีกำลังซื้อเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนกรุงเทพฯถึง 2.3 เท่า มีโครงการที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์กว่า 470 โครงการ โรงเรียนชั้นนำ และออฟฟิศระดับพรีเมียมล้อมรอบอยู่ในรัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตร ทำให้เป็นย่านที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการลงทุนระดับเมกะโปรเจกต์
สำหรับแนวคิดการออกแบบ The Central พหลโยธิน จะเน้นไปที่การสร้าง “คอมมูนิตี้ของคนรุ่นใหม่” ภายใต้คอนเซปต์ “The Central Playlist” ที่เปรียบเสมือนการสร้างจังหวะชีวิตใหม่ให้กับผู้มาเยือน โดยการออกแบบพื้นที่ให้เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ การค้นพบ และประสบการณ์ใหม่ที่เปลี่ยนไปในทุกครั้งที่มาเยือน ไฮไลต์สำคัญของโครงการ ได้แก่ โซนอาหารหลากหลายที่เชื่อมต่อกันระหว่างสตรีทฟู้ดและอาหารนานาชาติ, พื้นที่จัดกิจกรรมและคอนเสิร์ตมาตรฐานระดับโลกกว่า 6,700 ตารางเมตร, โซนแฟชั่นที่รวมทั้งแบรนด์หรูและเสื้อผ้าสายสตรีท, สวนกลางแจ้งแนวคิด “Edible Garden” ที่สามารถปลูกและรับประทานได้จริง ตลอดจนพื้นที่กิจกรรมสำหรับครอบครัว ครีเอเตอร์ นักกีฬา และคนรักศิลปะ
ในเชิงสถาปัตยกรรม CPN ตั้งใจออกแบบให้ The Central พหลโยธิน เป็นพื้นที่ที่ “มีรอยยิ้ม” ในทุกมุม ด้วยแนวคิดแลนด์สเคปที่โอบล้อมผู้คนและธรรมชาติ สร้างความรู้สึกเป็นกันเองและเปิดกว้าง เพื่อให้ศูนย์การค้าแห่งนี้ไม่ใช่แค่ที่ช้อปปิ้ง แต่เป็นพื้นที่ที่คนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและความหมาย
โครงการ The Central พหลโยธิน ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ CPN ในการขยายอาณาจักรศูนย์การค้าแบบผสมผสาน ที่ไม่เพียงตอบโจทย์ด้านการค้า แต่ยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในย่านนั้น โดยมีเป้าหมายชัดเจนในการผลักดันพหลโยธินให้กลายเป็น Central Business District (CBD) แห่งใหม่ของกรุงเทพฯอย่างเต็มรูปแบบ
ในขณะที่รายละเอียดของแบรนด์ที่เข้าร่วมในโครงการยังไม่เปิดเผยในตอนนี้ แต่ความคาดหวังจากทั้งอุตสาหกรรมค้าปลีกและผู้บริโภคก็เริ่มก่อตัวขึ้นแล้วว่า The Central พหลโยธิน จะกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กใหม่ของกรุงเทพฯที่ทุกคนต้องมาเยือน