ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยหดตัว 7 เดือนติด คาดทั้งปีเหลือเพียง 32.2 ล้านคน ลดลง 9% จากปีก่อน เหตุตลาดหลักอย่างอาเซียนและเอเชียตะวันออกยังชะลอตัว ขณะที่ตลาดรองเติบโตแต่ยังชดเชย
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (KResearch) ประเมินว่า ภาคการท่องเที่ยวไทยในปี 2568 มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องจากปัจจัยลบหลายด้าน โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติจากภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออกที่ยังไม่ฟื้นตัว แม้จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของปีแล้วก็ตาม
KResearch เปิดเผยว่า จำนวน นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในเดือนสิงหาคม 2568 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน อยู่ที่ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YOY) ส่งผลให้ยอดรวมในช่วง 8 เดือนแรกของปี (ม.ค. – ส.ค.) หดตัว 7% YOY และคาดการณ์ว่า หากแนวโน้มยังไม่คลี่คลาย ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีอาจอยู่ที่เพียง 32.2 ล้านคน หรือ หดตัว 9% จากปีที่ผ่านมา
ปัจจัยลบฉุดท่องเที่ยวไทย
KResearch ระบุถึงปัจจัยลบสำคัญที่กระทบการท่องเที่ยวไทย ได้แก่
-
เศรษฐกิจโลกชะลอตัว
-
ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ
-
ความขัดแย้งตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา
-
ต้นทุนสินค้าบริการไทยที่สูงกว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาค
-
และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดท่องเที่ยวโลก
นอกจากนี้ การเติบโตของนักท่องเที่ยวจาก “ตลาดรอง” ยังไม่สามารถชดเชยการหดตัวใน “ตลาดหลัก” ได้
นักท่องเที่ยวอาเซียน–เอเชียตะวันออกหดตัวหนัก
ข้อมูลจาก KResearch ชี้ว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียนและเอเชียตะวันออกซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย มีการหดตัวอย่างชัดเจนในช่วง 8 เดือนแรกของปี ดังนี้:
-
อาเซียน: 6.46 ล้านคน (-9.5% YOY)
-
เอเชียตะวันออก: 6.00 ล้านคน (-25.9% YOY)
ในขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวจากตลาดอื่น เช่น ยุโรป เอเชียใต้ และอเมริกา มีแนวโน้มขยายตัว ได้แก่:
-
ยุโรป: 5.31 ล้านคน (+15.0% YOY)
-
เอเชียใต้: 1.88 ล้านคน (+14.4% YOY)
-
อเมริกา: 1.00 ล้านคน (+8.4% YOY)
-
โอเชียเนีย: 0.59 ล้านคน (+9.2% YOY)
-
ตะวันออกกลาง: 0.52 ล้านคน (+0.5% YOY)
-
แอฟริกา: 0.12 ล้านคน (+23.8% YOY)
อย่างไรก็ตาม การเติบโตในตลาดรองเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะดึงภาพรวมการท่องเที่ยวกลับเข้าสู่แดนบวก
จับตาปลายปี – ไทยต้องเร่งฟื้นตลาดหลัก
KResearch ชี้ว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวสำคัญของไทย จะเป็นช่วงเวลาชี้ชะตาการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หากภาครัฐและเอกชนสามารถกระตุ้นความเชื่อมั่นในตลาดหลักได้ อาจช่วยพยุงภาพรวมทั้งปีไม่ให้หดตัวลึกกว่าที่ประเมิน
อย่างไรก็ดี ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ระดับโลก KResearch เตือนว่า ผู้ประกอบการควรวางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบ และกระจายความเสี่ยงในตลาดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบในระยะยาว