ผลสำรวจความเชื่อมั่นค้าปลีกไทยทั้งปัจจุบันและในอนาคต ผู้ประกอบการมั่นใจฟื้นต่อเนื่อง จากวันหยุดยาวแรงซื้อเพิ่ม
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ (BSI Special) และ ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของแต่ละผลสำรวจได้ดังนี้
(1) ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ (BSI Special) เดือนเมษายน 2566
-ผู้ประกอบการ 80% มีแผนการลงทุนในปี 2566 แต่ส่วนใหญ่ใช้เม็ดเงินลงทุนใกล้เคียงกับปีก่อนหรือเพิ่มขึ้นไม่มากนัก โดยเน้นการลงทุนเพื่อซ่อมแซมหรือทดแทนเครื่องจักรเก่า และลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นสำคัญ
-อุปสรรคที่สำคัญต่อการลงทุนของภาคธุรกิจ ได้แก่ ต้นทุนที่ยังอยู่ในระดับสูง และความไม่แน่นอนของทั้งเศรษฐกิจโลกและไทย
(2) ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) เดือนเมษายน 2566 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย
-ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกเดือนเมษายนปรับดีขึ้นทั้งภาวะปัจจุบัน และแนวโน้มอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนชั่วคราวจากวันหยุดสงกรานต์ และการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงกังวลต่อต้นทุนสินค้าที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และกำลังซื้อที่ยังอ่อนแอ