อายิโนะโมะโต๊ะ กางแผนธุรกิจปี 68 เดินหน้า 3 กลยุทธ์หลัก หนุนคนไทย “กินดี มีสุข”

อายิโนะโมะโต๊ะ กางแผนธุรกิจปี 68 เดินหน้า 3 กลยุทธ์หลัก หนุนคนไทย “กินดี มีสุข”
อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 มุ่งส่งเสริมสุขภาพคนไทยผ่านแนวคิด “กินดี มีสุข” เดินหน้า 3 กลยุทธ์หลักเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่

อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) ประกาศแผนธุรกิจปี 2568 มุ่งส่งเสริมสุขภาพคนไทยผ่านแนวคิด “กินดี มีสุข” เดินหน้า 3 กลยุทธ์หลักเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ ได้แก่ ขยายตลาดและสร้างการเติบโต สนับสนุนโภชนาการกีฬา และยกระดับความยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี FarmAI ตั้งเป้าต่อยอดความสำเร็จจากปี 2567 ที่บริษัทสามารถเสิร์ฟอาหารเพื่อสุขภาพได้ถึง 248 ล้านมื้อ เติบโต 24% ในกลุ่มนวัตกรรมอาหาร

มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ระบุว่า “อายิโนะโมะโต๊ะ” ปรับกลยุทธ์รับมือความท้าทายทางเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค และเป้าหมายด้าน ESG ด้วยการต่อยอดจุดแข็งด้าน AminoScience เพื่อสร้างนวัตกรรมอาหารที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ พร้อมผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน


3 กลยุทธ์หลักขับเคลื่อนธุรกิจปี 2568

  1. ขยายตลาดและสร้างการเติบโต
    มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารปรุงสำเร็จ กาแฟ อาหารแช่แข็ง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปิดตัวแพลตฟอร์ม i-LiveWell ร่วมกับพันธมิตรด้านสุขภาพ เพื่อดูแลโภชนาการและไลฟ์สไตล์ของคนเมือง

  2. สนับสนุนโภชนาการกีฬา
    เดินหน้าโครงการ Thailand Victory Project ปีที่ 7 หนุนทัพนักกีฬาซีเกมส์ 2025 ด้วยแผนอาหาร “Winning Meals® Kachimeshi” และผลิตภัณฑ์กรดอะมิโน พร้อมเปิดตัว “Victory Canteen” ห้องอาหารโภชนาการครบวงจรสำหรับนักกีฬาไทย

  3. ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยี FarmAI
    ขยายผลโครงการ Thai Farmer Better Life Partner ด้วยแอป FarmAI ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการตรวจสอบย้อนกลับเป็น 45,000 ตัน พร้อมผลักดัน Ajinomoto FD Green โมเดลเกษตรครบวงจร ที่ยกระดับผลผลิตและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน


ผลประกอบการโดดเด่นปี 2567

  • รายได้รวมกว่า 32,663 ล้านบาท ขึ้นแท่นอันดับ 6 กลุ่มผู้ผลิตอาหารในไทย

  • เสิร์ฟอาหารเพื่อสุขภาพแล้วกว่า 248 ล้านมื้อ

  • สินค้าหลักอย่าง ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ ครองส่วนแบ่งตลาด 90%, รสดี 80%, และกาแฟ เบอร์ดี้ 50%

  • กลุ่มที่เติบโตโดดเด่น ได้แก่ อาหารแช่แข็ง (+80%) และผลิตภัณฑ์กรดอะมิโน (+30%)


ขับเคลื่อนแบรนด์-นวัตกรรมตอบโจทย์ทุกกลุ่ม

  • ผงชูรส-รสดี ปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่

  • เปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ เช่น “รสดีมายด์” สูตรลดโซเดียม และผลิตภัณฑ์แป้งทอดลดการอมน้ำมัน

  • เบอร์ดี้คาเฟ่ เปิดตัวสูตรใหม่-บรรจุภัณฑ์ PET ตอบไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

  • ขยายตลาดอาหารแช่แข็งและ Ready-to-Eat เช่น “Quick Meal” โจ๊กพร้อมทาน

  • กลุ่ม อะมิโน เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพหลากหลาย เช่น “อะมิโนไวทัล วอเตอร์ชาร์จ” และ “อะมิโนมอฟ” สำหรับผู้สูงวัย


เดินหน้ายั่งยืน ลดคาร์บอน-ใช้พลังงานสะอาด

  • ลดคาร์บอน Scope 1 และ 2 ได้ 92%

  • ลดการใช้น้ำ 92% และลดของเสียจากอาหาร 82%

  • รีไซเคิลพลาสติกได้กว่า 1.5 ล้านชิ้น

  • เปลี่ยนยูนิฟอร์มพนักงานเป็นผ้าจากพลาสติกรีไซเคิล

  • ติดตั้งหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ครอบคลุมโรงงานเกือบ 100%


“เรามั่นใจว่า กลยุทธ์ปี 2568 จะช่วยให้ อายิโนะโมะโต๊ะ ก้าวสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำด้านอาหาร-โภชนาการอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนสุขภาพที่ดีของคนไทยและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว” – มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กล่าวทิ้งท้าย

 

TAGS: #ธุรกิจอาหาร #ยั่งยืน #โภชนาการกีฬา #กินดีมีสุข