ซีรีส์วาย: ไม่ได้ให้แค่ความบันเทิง แต่ยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ซีรีส์วาย: ไม่ได้ให้แค่ความบันเทิง แต่ยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
ซีรีส์วายไทยโตแรง! สร้างรายได้ทะลุ 4,900 ล้านบาทในปี 2025 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านลิขสิทธิ์ แฟนด้อม และการท่องเที่ยว

SCBX NEXT TECH ได้ออกมาวิเคราะห์การตลาดของซีรี่ย์วายไทยที่ทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศเติบโตขึ้นได้

เมื่อพูดถึง “ซีรีส์วาย” หลายคนอาจนึกถึงเนื้อหาเฉพาะกลุ่มที่เล่าเรื่องความสัมพันธ์แบบโรแมนติกระหว่างชายกับชาย หรือหญิงกับหญิง แต่ความจริงแล้ว ซีรีส์วายได้กลายเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และสร้างปรากฏการณ์ทั้งในและต่างประเทศ

ในปี 2025 คาดว่าตลาดซีรีส์วายไทยจะมีมูลค่ารวมกว่า 4,900 ล้านบาท เติบโตราว 17% ต่อปี (YOY) ด้วยความนิยมที่พุ่งสูงไม่ใช่แค่ในประเทศ แต่ยังไปไกลทั่วโลก


ซีรีส์วายสร้างรายได้จากอะไรบ้าง?
    1.    ขายลิขสิทธิ์สตรีมมิ่งต่างประเทศ
ซีรีส์ไทยหลายเรื่องถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายในหลายประเทศ ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้
    2.    ธุรกิจแฟนด้อม
แฟนคลับพร้อมสนับสนุนนักแสดงที่ชื่นชอบผ่านสินค้าแฟนมีตติ้ง ของที่ระลึก ไปจนถึงคอนเสิร์ตและกิจกรรมพิเศษ
    3.    การท่องเที่ยวตามรอยซีรีส์
นักท่องเที่ยวเดินทางมายังสถานที่ถ่ายทำ เพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจท้องถิ่น โรงแรม และร้านอาหาร
    4.    การจ้างงานในอุตสาหกรรมบันเทิง
ซีรีส์วายที่ผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี ต้องการทีมงาน โปรดักชัน นักแสดง และบุคลากรเบื้องหลังจำนวนมาก

5 ซีรีส์วายไทยที่ทำเงินสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา
    1.    เพราะเราคู่กัน 2gether The Series
สร้างปรากฏการณ์แฟนคลับ “ไบร์ท-วิน” ทั้งในไทยและต่างประเทศ กวาดรายได้จากลิขสิทธิ์ พรีเซนเตอร์ สินค้า และงานแฟนมีตติ้งทั่วเอเชีย
    2.    KinnPorsche The Series
โปรดักชันคุณภาพสากล เนื้อหาเข้มข้น ขายลิขสิทธิ์ได้หลายประเทศ พร้อมจัดแฟนมีตติ้งและทัวร์คอนเสิร์ตระดับอินเตอร์
    3.    แปลรักฉันด้วยใจเธอ & I Promised You the Moon
ขึ้นชื่อเรื่องบท การกำกับ และการแสดงคุณภาพสูง ได้รับเสียงชื่นชมทั่วโลก
    4.    SOTUS The Series
จุดเริ่มต้นยุคทองของซีรีส์วายไทย สร้างคู่จิ้น “คริส-สิงโต” ที่กลายเป็นกระแสไปทั่วเอเชีย
    5.    นิทานพันดาว A Tale of Thousand Stars
ภาพสวย เนื้อหาลึกซึ้ง สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากทั้งลิขสิทธิ์และการท่องเที่ยวตามรอยซีรีส์

อนาคตของ Y Economy: โอกาสทางธุรกิจที่กำลังขยายตัว
    •    การขายลิขสิทธิ์ไปยังแพลตฟอร์มระดับโลก
    •    การยกระดับคุณภาพซีรีส์ให้เข้าถึงผู้ชมสากล
    •    ขยายตลาดไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น:
    •    ธุรกิจโฆษณาและพรีเซนเตอร์
    •    อีเวนต์และคอนเสิร์ต
    •    ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร

Y Economy ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือหนึ่งในแรงผลักดันเศรษฐกิจไทยยุคใหม่

TAGS: #ซีรีส์วาย #YEconomy #ซีรีส์วายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ #ธุรกิจบันเทิง #FanEconomy #ธุรกิจจัดEvent #ธุรกิจท่องเที่ยว