Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่ ลดการมองเห็น “คอนเทนต์ก๊อบ” หวังดัน Original Content

Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่ ลดการมองเห็น “คอนเทนต์ก๊อบ” หวังดัน Original Content
Facebook ประกาศอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหม่ โดยมุ่งลดการมองเห็นของ "Unoriginal Content" เพื่อส่งเสริมให้ ครีเอเตอร์ผลิตผลงานอย่างสร้างสรรค์

Facebook ประกาศอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหม่ โดยมุ่งลดการมองเห็นของ "Unoriginal Content" หรือคอนเทนต์ที่นำมาจากผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ให้เครดิตต้นฉบับ เพื่อส่งเสริมให้ครีเอเตอร์ผลิตผลงานต้นฉบับมากขึ้น

คอนเทนต์แบบไหนเข้าข่าย "Unoriginal Content"?

  • คอนเทนต์ที่ นำของคนอื่นมาใช้ซ้ำหรือลอกเลียนแบบ โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนที่สร้างสรรค์
  • วิดีโอที่ เหมือนต้นฉบับแบบคำต่อคำ หรือเฟรมต่อเฟรม
  • คลิปที่นำมาต่อรวม หรือแค่ใส่ลายน้ำของตัวเองทับลงไป

บัญชีที่ทำผิดอาจ:

  • ถูก ลดการมองเห็น
  • ไม่ได้รับรายได้ จากโปรแกรมสร้างรายได้ของ Facebook
  • Facebook ยังเริ่มทดสอบระบบแสดงแหล่งที่มาของวิดีโอซ้ำ โดยเพิ่มข้อความและลิงก์ใต้แคปชัน เช่น "Original by…" เพื่อส่งผู้ชมไปดูต้นฉบับแทน

แล้วครีเอเตอร์ควรปรับตัวยังไง?

  • สร้าง Original Content ด้วยตัวเอง
  • หลีกเลี่ยงการนำของคนอื่นมาโพสต์ซ้ำโดยตรง
  • ดัดแปลงอย่างสร้างสรรค์
  • ถ้าใช้คอนเทนต์ที่ได้รับอนุญาต ควรมีการใส่เสียงพากย์ คำอธิบาย หรือเล่าเรื่องใหม่ ไม่ใช่แค่ตัดต่อเล็กน้อย
  • สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า
  • เล่าเรื่องให้ชัดเจน หลีกเลี่ยงวิดีโอสั้น ๆ ที่ไม่มีเนื้อหา
  • หลีกเลี่ยงลายน้ำของแหล่งอื่น
  • ห้ามโพสต์คลิปหรือภาพที่มีลายน้ำของผู้อื่น หรือจากแอปอื่นที่แสดงลายน้ำชัดเจน
  • ใช้แคปชันและ Hashtag อย่างเหมาะสม
  • แคปชันต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหา
  • ไม่ควรมีลิงก์
  • ใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ในภาษาอังกฤษให้น้อย
  • Hashtag ไม่เกิน 5 อัน

Facebook จะทยอยปรับอัลกอริทึมนี้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อให้ครีเอเตอร์มีเวลาปรับตัว หากสงสัยว่าทำไมคอนเทนต์ถูกลดการมองเห็น แนะนำให้ตรวจสอบใน เมนู Professional Dashboard และดูสถานะบัญชีในเมนู Support เพื่อแก้ไขก่อนโดนแบนหรือเสียสิทธิ์สร้างรายได้

TAGS: #UnoriginalContent #ลดการมองเห็น #ครีเอเตอร #Facebook