ดีเดย์เดินหน้า“ติดปีกธุรกิจพลังงานไทย”รับยุคดิจิทัล

ดีเดย์เดินหน้า“ติดปีกธุรกิจพลังงานไทย”รับยุคดิจิทัล
กรมธุรกิจพลังงานสร้างมิติใหม่ด้านพลังงาน โชว์บริการ e-Service และติดอาวุธความเข้าใจเชิงลึกเพื่อก้าวทันการเปลี่ยนแปลงสู่ยุค Energy Transition และ Digital Transformation อย่างยั่งยืน

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน  เปิดเผยว่ากรมฯได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ด้านการกำกับดูแลธุรกิจพลังงานให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบกิจการธุรกิจพลังงาน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพลังงานจังหวัด ในการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง กฎหมายว่าด้วยการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงนโยบายพลังงานที่สำคัญของกรมธุรกิจพลังงานที่กำลังขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้จะเดินหน้าลงพื้นที่จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ใน 18 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ภารกิจสำคัญในแต่ละพื้นที่ คือ การถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีการออกหรือปรับปรุงใหม่ การแนะนำระบบการให้บริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ และการสร้างความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับการประกอบกิจการธุรกิจพลังงาน ในบริบทปัจจุบัน

นอกจากนี้ โครงการฯ  ยังเปิดพื้นที่สำหรับรับฟังข้อคิดเห็นและปัญหาอุปสรรคจากผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของกรมธุรกิจพลังงานให้ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้   ส่วนเสียอย่างแท้จริง ที่สำคัญคือการก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงภายใต้บริบทของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล (Digital Transformation)

นายสราวุธ  กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีผู้ประกอบการมาติดต่อเพื่อขอต่อใบอนุญาตกิจการและใบจดแจ้งต่างๆ รวมประมาณ 7-8 หมื่นใบต่อปี  ตลอดจนมีผู้ค้ารายย่อยที่ต้องติดต่อกับกรมฯ ประมาณ 25,000 ราย กลุ่มรถขนส่ง 2,000-3,000 ราย  ซึ่งปกติจะใช้เวลา 30-60 วัน แต่เมื่อมีระบบให้บริการแบบออนไลน์มาช่วยจะร่นระยะเวลาลงเหลือ 7-15 วัน  

“ความสำคัญของโครงการนี้ว่า ภาคธุรกิจพลังงานคือกลไกสำคัญ   ของเศรษฐกิจประเทศ การกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเข้าใจง่าย พร้อมกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริมกระบวนการให้บริการ รวมถึงการสื่อสารและสร้างความเข้าใจ นับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ และสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานที่ยั่งยืนของประเทศ”

 

TAGS: #e-Service #Energy #Transition