“พิชัย” ร่วมเวทีสัมมนาพิเศษ “โอกาสไทย เวทีไทย เวทีโลก” ดันปี 2568 เป็น “ปีทองการส่งออก” พร้อมเร่งเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา “โอกาสไทย เวทีไทย เวทีโลก” จัดโดยหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เนื่องในวาระครบรอบ 75 ปี ณ อาคารฟีนิกซ์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร โดยประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนการส่งออกไทยในช่วงครึ่งปีหลัง สู่การเป็น “ปีทองของการส่งออก” อย่างแท้จริง พร้อมชี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวอย่างเป็นรูปธรรม
นายพิชัย กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในโลกที่มีลักษณะคล้ายไทย ถ้าจะฟื้น การส่งออกต้องโตก่อน ซึ่งขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจในปัจจุบัน มีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน โดยเฉพาะการส่งออกที่เติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งขยายตัวถึง 10.5% และในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวสูงถึง 14.9% โดยเฉพาะเดือนพฤษภาคมโตถึง 18.4% นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนใหม่ ๆ จากต่างประเทศ โดยภาพรวมมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ปี 2567 มีมูลค่าสูงถึง 2.58 ล้านล้านบาท สวนทางทุกการคาดการณ์ของฝ่ายค้าน
และผลงานของรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกไทยขยายตัวแล้วถึง ร้อยละ 13.3 สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศรวมกว่า 215,798.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 7.23 ล้านล้านบาท และแนวโน้มยังคงอยู่ในทิศทางบวก
“ตัวเลขเหล่านี้ สะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีการลงทุนใหม่เข้ามามากและการเจรจาการค้าอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะกับสหรัฐฯ ที่ผมเริ่มประสานตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งเราได้เริ่มเจรจาภาษีกับทางสหรัฐแล้ว เมื่อเสร็จสิ้นจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบ” นายพิชัย กล่าว
นายพิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยกำลังกลายเป็นฐานการผลิตเทคโนโลยีชั้นสูง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ แผงวงจร (PCB) และ AI hardware ซึ่งเป็นอนาคตใหม่ของไทย พร้อมทั้งผลักดันการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอาหาร ด้วยการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาและ GI เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยในเวทีโลก
นอกจากนี้ ยังเดินหน้าผลักดันการเจรจา FTA อย่างต่อเนื่อง โดยภายในปีนี้คาดว่าจะสามารถสรุป FTA กับสหภาพยุโรปได้สำเร็จ ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการเจรจา FTA กับเกาหลีใต้ อาเซียนแคนาดา และ UAE เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทย
สำหรับการรับมือผลไม้ล้นตลาด นายพิชัยระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการเชิงรุก 7 มาตรการ 25 แผนงาน และล่าสุดร่วมมือกับสายการบินแอร์เอเชีย นำผลไม้เกษตรกรขายเมนูอาหารและเครื่องดื่มเสิร์ฟบนสายการบินกว่า 1,000 ตัน และส่งเสริมผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ รวมถึงจัดเทศกาลผลไม้ในระดับประเทศ เพื่อกระจายสินค้าเกษตรออกสู่ตลาด
ขณะเดียวกันยังได้ลงนามความร่วมมือกับร้านอาหารไทยในต่างประเทศภายใต้โครงการ “Thai SELECT” ซึ่งได้รีแบรนด์ใหม่ติดดาวเทียบชั้น Michelin Star เพื่อให้สื่อสารได้ชัดเจนขึ้นและเชื่อมโยงการท่องเที่ยว โดยใช้ร้านอาหารไทยเป็นโชว์รูม และในเดือนหน้าจะมีการจัดกิจกรรมโปรโมตในนิวยอร์ก