สารัช มะขามเพชรบูรณ์ ทุ่มงบตลาด 20 ล.บาท แตก 3 ซับ-แบรนด์ใหม่เจาะครบทุกกลุ่มเป้าหมาย รับตลาดมะขามแปรรูป 2,000 ล้านบาท
‘สารัช กมลธรไท’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สารัช มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์มะขามแปรรูป ‘สารัช’ (Sarach) เปิดเผยว่า ในปี 2568 บริษัทฯ ใช้งบลงทุนราว 20 ล้านบาท ทำตลาดเชิงรุกมะขามแปรรูปภายใต้แบรนด์สารัช และ อีก 3 แบรนด์ลุกที่เปิดตัวไปเมื่อ 2-3 ปีก่อนหน้า เพื่อวางตำแหน่งทางการตลาดในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย (Segmentation) ได้ชัดเจนมากขึ้น รวมเป็น 4 แบรนด์ ดังนี้
- ‘สารัช’ (SARACH TAMARIND) แบรนด์หลักทำตลาดสินค้ามะขามแปรรูป จับกลุ่มเป้าหมายตลาดวงกว้างทั่วไป (Mass Market)
- Alisa จับกลุ่มเป้าหมายเด็กลง (Youngster) ในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มสาวสมัยใหม่
- ASHIRA SAN จับกลุ่มเป้าหมายทั่วไป โดยใช้นวัตกรรม และ รสชาติต่างๆ มาเพิ่มความสนุกให้กับแบรนด์
- SARACH GOLD วางตำแหน่งแบรนด์มะขามระดับพรีเมี่ยม
“ทั้ง 4แบรนด์ดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันสารัช มีผลิตภัณฑ์รวมกันไม่ต่ำกว่า 200 รายการ มากกว่า 30 รสชาติ วางราคาสินค้าแต่ละเอสเคยูเฉลี่ยราคาตั้งแต่ 20-40 บาทส่วน สารัช โกลด์ วางราคา 120 - 400 บาท” สารัช กล่าว
พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังปรับสมดุลการทำตลาดสินค้าทั้ง 4 แบรนด์ ในช่องทางขาย ร้านค้าสะดวกซื้อ (Convenience Store) สัดส่วน 50-60% และในช่องทางห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (Hypermarket) ราว 40-50%
สารัช กล่าวว่า บริษัทฯ ยังได้ตั้งสำนักงานแห่งที่สองในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ 2 ปีก่อน เพื่อทำตลาดสินค้าทั้ง 4 แบรนด์ในเชิงรุกทั้งช่องทางออฟไลน์และ ออนไลน์ ที่อย่างหลัง บริษัทฯ ได้พัฒนาทีมสร้างสรรค์คอนเทนต์ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อสร้างการจดจำแบรนด์สารัชในภาพรวมไปยังกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคทั้งรายเดิมและคนรุ่นใหม่ ได้มากขึ้น รวมถึงการจัดกองคาราวาน ไปยังพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อแนะนำสินค้ามะขามแปรรูปในกลุ่มสารัช
โดยปีนี้ บริษัทฯ เปิดตัวแคมเปญการตลาด ‘มะขามสารัชยืนหนึ่ง’ ตัวจริงเรื่องมะขามมากกว่า 50 ปี พร้อมใช้ คุณแม่ 'ศุภาลักษณ์ กมลธรไท' ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งแบรนด์ ‘สารัช’ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อตอกย้ำความเป็นต้นตำรับสินค้ามะขามแปรรูปรสชาติจี๊ดจ๊าด
“แนวทางการทำตลาดทั้งหมดเพื่อผลักดันแบรนด์สารัช ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดมะขามแปรรูปในไทย ที่ปัจจุบันมีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันสารัชติดอันดับหนึ่งในสามผู้นำตลาด จากก่อนหน้าครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง” สารัชกล่าว
ลงทุน 20 ล.ปรับปรุงโรงงาน เพชรบูรณ์
ด้าน 'ศุภาลักษณ์ กมลธรไท ' ผู้ก่อตั้งแบรนด์ และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สารัชมาร์เก็ตติ้ง จำกัดกล่าวว่า สารัช มีจุดเริ่มต้นจากกิจการครอบครัวแปรรูปมะขามจังหวัดเพชรบูรณ์มาเกือบ 50 ปี ปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่
- มะขามจี๊ดจ๊าด
- มะขามคลุก
- มะขามแก้ว
“วัตถุดิบที่นำมาผลิตสินค้ามะขามแปรรูปสารัช มาจากแหล่งคุณภาพในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GI ทำให้แบรนด์สามารถผลิตมะขามแปรรูปที่มีรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะของมะขามเพชรบูรณ์แท้” 'ศุภาลักษณ์ กล่าว
นอกจาก ‘มะขามเพชรบูรณ์’ ที่เป็นเรือธงแล้ว บริษัทฯ ยังมีสินค้าแปรรูปอื่นๆ เช่น มะยม มะม่วง สับปะรด น้ำพริกมะขามแบรนด์ย่าหมู ซอสมะขาม ฯลฯ มาร่วมทำตลาดในพอร์ตสินค้าแบรนด์สารัช เพื่อตอกย้ำความน่าเชื่อถือ และผลักดันสู่ผู้นำยอดขายติดอันดับต้นๆ ในธุรกิจแปรรูปของประเทศ
ศุภาลักษณ์ เสริมว่า ‘มะขามหวาน’ เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญสร้างมูลค่าให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยพื้นที่เพาะปลูกเหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ทำให้ได้ผลผลิตคุณภาพสูง รสชาติที่ดี
“ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะของมะขามเพชรบูรณ์กับความเชี่ยวชาญในการแปรรูป มะขามสารัช จึงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตมะขามแปรรูปรายแรกของอำเภอหล่มเก่า ที่แปรรูปมะขามจี๊ดจ๊าดสูตรต้นตำรับที่โดดเด่นด้วยความคิดริเริ่ม” กล่าว
โดยตลอดระยะเวลาการทำตลาดใน 20 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ เติบโตต่อเนื่อง 10-20% และจำหน่ายสินค้าได้มากถึง 7 ล้านชิ้น แบ่งสัดส่วนยอดขายในประเทศ 80% ตลาดต่างประเทศ 20% จากปัจจัยความต้องการบริโภคอาหารแปรรูปเพื่อความสะดวกสบายและความนิยมของมะขามในตลาดต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น
ปัจจุบัน บริษัทฯ ทำตลาดส่งออกไปยังประเทศ ออสเตรเลีย เวียดนาม สิงคโปร์ อเมริกา และประเทศในกลุ่ม EU และรับผลิตสินค้า OEM ให้กับนักลงทุนที่สนใจจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะขาม แบ่งสัดส่วนรายได้ในกลุ่มธุรกิจสารัช 80% จากธุรกิจ OEM 20% จากภาพรวมตลาดมะขามแปรรูปทั้งในและส่งออกรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยแผนงานที่วางไว้ คาดว่าปีนี้จะเติบโตได้มากกว่า 30%
ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังใช้งบลงทุนเพิ่มกว่า 30 ล้านบาท รวมปรับปรุงเครื่องจักรในโรงงานเดิมบนพื้นที่ขนาด 10 ไร่ อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2533 คิดเป็นมูลค่าโรงงานรวมไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทในปัจจุบัน