‘สารัช’ มะขามเพชรบูรณ์ รีเฟรชใหญ่รอบ 20 ปี จัดพอร์ตสินค้าใหม่บุกตลาด 2 พันล.  

‘สารัช’ มะขามเพชรบูรณ์ รีเฟรชใหญ่รอบ 20 ปี จัดพอร์ตสินค้าใหม่บุกตลาด 2 พันล.  
สารัช มะขามเพชรบูรณ์ ทุ่มงบตลาด 20 ล.บาท แตก 3  ซับ-แบรนด์ใหม่เจาะครบทุกกลุ่มเป้าหมาย รับตลาดมะขามแปรรูป 2,000 ล้านบาท

‘สารัช กมลธรไท’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สารัช มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ทำตลาดผลิตภัณฑ์มะขามแปรรูป ‘สารัช’ (Sarach) เปิดเผยว่า ในปี 2568 บริษัทฯ ใช้งบลงทุนราว 20 ล้านบาท ทำตลาดเชิงรุกมะขามแปรรูปภายใต้แบรนด์สารัช และ อีก 3 แบรนด์ลุกที่เปิดตัวไปเมื่อ 2-3 ปีก่อนหน้า เพื่อวางตำแหน่งทางการตลาดในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย (Segmentation) ได้ชัดเจนมากขึ้น รวมเป็น 4 แบรนด์ ดังนี้

  1. ‘สารัช’ (SARACH TAMARIND) แบรนด์หลักทำตลาดสินค้ามะขามแปรรูป  จับกลุ่มเป้าหมายตลาดวงกว้างทั่วไป (Mass Market)
  2. Alisa  จับกลุ่มเป้าหมายเด็กลง (Youngster) ในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะกลุ่มสาวสมัยใหม่
  3. ASHIRA SAN จับกลุ่มเป้าหมายทั่วไป โดยใช้นวัตกรรม และ รสชาติต่างๆ มาเพิ่มความสนุกให้กับแบรนด์
  4. SARACH GOLD วางตำแหน่งแบรนด์มะขามระดับพรีเมี่ยม

“ทั้ง 4แบรนด์ดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันสารัช มีผลิตภัณฑ์รวมกันไม่ต่ำกว่า 200 รายการ มากกว่า 30 รสชาติ วางราคาสินค้าแต่ละเอสเคยูเฉลี่ยราคาตั้งแต่ 20-40 บาทส่วน สารัช โกลด์ วางราคา 120 -  400 บาท” สารัช กล่าว

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังปรับสมดุลการทำตลาดสินค้าทั้ง 4 แบรนด์ ในช่องทางขาย ร้านค้าสะดวกซื้อ (Convenience Store) สัดส่วน 50-60% และในช่องทางห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ (Hypermarket) ราว 40-50%

สารัช กล่าวว่า บริษัทฯ ยังได้ตั้งสำนักงานแห่งที่สองในกรุงเทพฯ ตั้งแต่  2 ปีก่อน เพื่อทำตลาดสินค้าทั้ง 4 แบรนด์ในเชิงรุกทั้งช่องทางออฟไลน์และ ออนไลน์ ที่อย่างหลัง บริษัทฯ ได้พัฒนาทีมสร้างสรรค์คอนเทนต์ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อสร้างการจดจำแบรนด์สารัชในภาพรวมไปยังกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคทั้งรายเดิมและคนรุ่นใหม่ ได้มากขึ้น รวมถึงการจัดกองคาราวาน ไปยังพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อแนะนำสินค้ามะขามแปรรูปในกลุ่มสารัช

โดยปีนี้ บริษัทฯ เปิดตัวแคมเปญการตลาด ‘มะขามสารัชยืนหนึ่ง’ ตัวจริงเรื่องมะขามมากกว่า 50 ปี พร้อมใช้ คุณแม่ 'ศุภาลักษณ์ กมลธรไท' ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกและก่อตั้งแบรนด์ ‘สารัช’ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อตอกย้ำความเป็นต้นตำรับสินค้ามะขามแปรรูปรสชาติจี๊ดจ๊าด

“แนวทางการทำตลาดทั้งหมดเพื่อผลักดันแบรนด์สารัช ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดมะขามแปรรูปในไทย ที่ปัจจุบันมีมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันสารัชติดอันดับหนึ่งในสามผู้นำตลาด จากก่อนหน้าครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง” สารัชกล่าว

 

 

ลงทุน 20 ล.ปรับปรุงโรงงาน เพชรบูรณ์

 

ด้าน 'ศุภาลักษณ์ กมลธรไท ' ผู้ก่อตั้งแบรนด์ และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สารัชมาร์เก็ตติ้ง จำกัดกล่าวว่า สารัช มีจุดเริ่มต้นจากกิจการครอบครัวแปรรูปมะขามจังหวัดเพชรบูรณ์มาเกือบ 50 ปี ปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่

  • มะขามจี๊ดจ๊าด
  • มะขามคลุก
  • มะขามแก้ว

“วัตถุดิบที่นำมาผลิตสินค้ามะขามแปรรูปสารัช มาจากแหล่งคุณภาพในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GI ทำให้แบรนด์สามารถผลิตมะขามแปรรูปที่มีรสชาติเอกลักษณ์เฉพาะของมะขามเพชรบูรณ์แท้” 'ศุภาลักษณ์ กล่าว 

นอกจาก ‘มะขามเพชรบูรณ์’ ที่เป็นเรือธงแล้ว บริษัทฯ ยังมีสินค้าแปรรูปอื่นๆ เช่น มะยม มะม่วง สับปะรด น้ำพริกมะขามแบรนด์ย่าหมู ซอสมะขาม ฯลฯ มาร่วมทำตลาดในพอร์ตสินค้าแบรนด์สารัช เพื่อตอกย้ำความน่าเชื่อถือ และผลักดันสู่ผู้นำยอดขายติดอันดับต้นๆ ในธุรกิจแปรรูปของประเทศ

ศุภาลักษณ์ เสริมว่า ‘มะขามหวาน’ เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญสร้างมูลค่าให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยพื้นที่เพาะปลูกเหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ทำให้ได้ผลผลิตคุณภาพสูง รสชาติที่ดี

“ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะของมะขามเพชรบูรณ์กับความเชี่ยวชาญในการแปรรูป มะขามสารัช จึงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตมะขามแปรรูปรายแรกของอำเภอหล่มเก่า ที่แปรรูปมะขามจี๊ดจ๊าดสูตรต้นตำรับที่โดดเด่นด้วยความคิดริเริ่ม” กล่าว

โดยตลอดระยะเวลาการทำตลาดใน 20 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ เติบโตต่อเนื่อง 10-20% และจำหน่ายสินค้าได้มากถึง 7 ล้านชิ้น แบ่งสัดส่วนยอดขายในประเทศ 80% ตลาดต่างประเทศ 20% จากปัจจัยความต้องการบริโภคอาหารแปรรูปเพื่อความสะดวกสบายและความนิยมของมะขามในตลาดต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทฯ ทำตลาดส่งออกไปยังประเทศ ออสเตรเลีย เวียดนาม  สิงคโปร์ อเมริกา และประเทศในกลุ่ม EU และรับผลิตสินค้า OEM ให้กับนักลงทุนที่สนใจจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะขาม แบ่งสัดส่วนรายได้ในกลุ่มธุรกิจสารัช 80% จากธุรกิจ OEM 20%  จากภาพรวมตลาดมะขามแปรรูปทั้งในและส่งออกรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยแผนงานที่วางไว้ คาดว่าปีนี้จะเติบโตได้มากกว่า 30%

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังใช้งบลงทุนเพิ่มกว่า 30 ล้านบาท รวมปรับปรุงเครื่องจักรในโรงงานเดิมบนพื้นที่ขนาด 10 ไร่ อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี  2533 คิดเป็นมูลค่าโรงงานรวมไม่ต่ำกว่า  100 ล้านบาทในปัจจุบัน

TAGS: #สารัช #มะขามแปรรูป #เพชรบูรณ์