เอสซีฯ ปักหมุดทำเลบลูโอเชียน กลยุทธ์ขายบ้านระดับลักซูรี่ ชิงดีมานด์กำลังซื้อระดับบนยังแข็งแกร่งในปีนี้ วางแผนปี68 เปิดแนวราบ 12 โครงการใหม่มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล.บาท
มงกุฎ เตโชฬาร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพัฒนาทรัพย์สินแนวราบ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เปิดเผยว่าในปี 2568 บริษัทฯ วางแผนพัฒนาโครงการแนวราบ 12 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 18,000 ล้านบาท ย้ำตำแหน่งบ้านระดับหรู (ลักซูรี่) บนทำเล ‘บลู โอเชียน’ (Blue Ocean) ที่มีการแข่งขันไม่รุนแรงแต่มีความต้องการจริงทั้งการอยู่อาศัยและการลงทุน
โดยบริษัทฯ จะทำโครงการแนวราบระดับลักซูรี่บนทำเลบลูโอเชียน ในเบื้องต้น อาทิ ดอนเมือง-สรงประภา, รัชวิภา, สุขสวัสดิ์-พระราม3-ราษฎร์บูรณะ และ งามวงศ์วาน และขยายทำเลอื่นในอนาคต จากในช่วงที่ผ่านมาได้พัฒนาโครงการบ้านหรูระดับราคา 30-80 ล้านบาท มากถึง 756 ยูนิต ใน 5 ทำเลยอดนิยม ประกอบด้วย ปิ่นเกล้า-บรมราชชนนี, ราชพฤกษ์, บางนา, กรุงเทพกรีฑา และ สุขสวัสดิ์-พระราม 3
“บลูโอเชียน โลเคชั่น ที่บริษัทฯ จะเข้าไปพัฒนาโครงการแนวราบลักซูรี่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยจริง ด้วยมีฟาซิลิตี้ครอบคลุมต่างๆ เช่น ในทำเลดอนเมืองจะอยู่ใกล้กับโรงเรียนนานาชาติฮาโรว์ หรือในทำเลสุขสวัสดิ์-พระราม3 จะอยู่ใกล้กับโรงเรียนนานาชาติโรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ สอดคล้องดีมานด์ของผู้อยู่อาศัย” มงกุฎ กล่าว
พร้อมเสริมว่า "ตลาดโครงการอสังหาฯแนวราบระดับลักซูรี่ในปีนี้ ยังมีแนวโน้มขยายตัวจากำลังซื้อที่ยังมีอยู่ รวมถึงในกลุ่มนักลงทุนที่มองหาสินทรัพย์ด้านอสังหาริมทรัพย์และที่ดิน ที่อย่างหลังมีแนวโน้มราคาปรับสูงขึ้นและมีต้นทุนการพัฒนาบ้านหรูคิดเป็นสัดส่วนราว 40-50% ส่วนค่าก่อสร้างจะอยู่ที่ราว 60%"
จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทฯ ยังจะใช้กลยุทธ์ปรับสมดุลทั้งการพัฒนาสินค้าและทำตลาด โดยจะขายบ้านในบางส่วนที่ยังไม่สร้าง เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงกำลังซื้อได้มากขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ นอกเหนือจากการทำตลาดโครงการแนวราบที่สร้างเสร็จแล้วทำตลาดซึ่งจะควบคุมต้นทุนการดำเนินการก่อสร้างได้มากกว่า ซึ่งเป็นแนวทางธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา
ขณะที่โครงการแนวราบระดับหรุของบริษัทฯ ในช่วงที่ผ่านมาทำตลาดหลักในกลุ่มลูกค้าคนไทยส่วนกลุ่มลูกค้าต่างชาติจะทำตลาดผ่านตัวแทนขาย (Agent) ที่จะดำเนินการตามกฎหมายการซื้ออสังหาฯ ในรูปแบบนิติบุคคล ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีแบ็คล็อก (Backlog) รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะรับรู้ได้ภายในปีนี้
โดยในปี 2568 บริษัทฯ จะมีโครงการแนวราบที่อยู่ระหว่างการขายรวมทั้งสิ้น 85 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 77,000 ล้านบาท และจากกลยุทธ์พัฒนาโครงการบนทำเลบลูโอเชียนจะผลักดันให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายยอดขายบ้านแนวราบปีนี้อยู่ที่ 18,800 ล้านบาท
ทั้งนี้ ลูกค้าในกลุ่มลักซูรีมีสัดส่วนซื้อเงินสดสูงถึง 65% ที่เหลือ 35% ใช้สินเชื่อ ซึ่งสัดส่วนการซื้อเงินสดลดลงจากเดิม 70% ในช่วงดอกเบี้ยลดลง
"ดอกเบี้ยที่ถูกลงไม่ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้ซื้อบ้านระดับลักซูรี แต่มีผลทางจิตวิทยาเนื่องจากกลุ่มนี้มองว่า การซื้อของได้อย่างคุ้มค่าที่สุดเป็นความภาคภูมิใจ ดอกเบี้ยที่ถูกลงเป็นการเพิ่มทางเลือกทางการเงินให้กับกลุ่มนี้" มงกุฎ กล่าว
ด้าน ณัฏฐกิตติ์ ศิริรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานตลาด และ นวัตกรรม บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า หลังจากบริษัทฯ เปิดตัวโครงการ แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด สุขสวัสดิ์-พระราม 3 ถือเป็นโครงการแรกของเอสซีฯ บนทำเลดังกล่าว ซึ่งประสบความสำเร็จจากยอดขายไปแล้วกว่า 900 ล้านบาท ตั้งแต่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
โครงการฯ ตั้งอยู่บนที่ดิน 31 ไร่ คฤหาสน์หรูสไตล์ Empire จำนวน 46 หลัง มูลค่าโครงการรวม 2,400 ล้านบาท พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ลงตัว มีให้เลือก 5 แบบบ้าน ด้วยขนาดพื้นที่ใช้สอย ตั้งแต่ 439 - 850 ตารางเมตร ทำเลศักยภาพเดินทางเชื่อมต่อเข้าออกเมืองด้วย 3 เส้นทางหลัก อาทิ ทางด่วนเฉลิมมหานคร, สะพานภูมิพล (สะพานอุตสาหกรรม) ถ.พระราม 2 และติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ราษฎร์บูรณะ-เตาปูน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในอนาคต (ปี พ.ศ. 2570) เพียง 170 เมตร
“ทำเลสุขสวัสดิ์-พระราม 3 เป็นตลาด Blue Ocean ของ SC เรามองเห็นถึงการเติบโตของตลาดบ้านหรูระดับราคา 40 ล้านบาทขึ้นไป” ณัฏฐกิตติ์ กล่าว
นอกจากนี้ SC ยังร่วมกับ Grab จัดแคมเปญ “ดูบ้านใหม่ ไป Grab ฟรี” เพื่อให้ทุกคนสะดวกสบายไปกับ Grab พร้อมส่งคุณสู่บ้านใหม่ในฝันที่ต้องการ ครอบคลุมบ้านและทาวน์โฮมหรูกว่า 72 โครงการ ทำเลทั่วกรุงเทพฯ ในราคาเริ่มต้น 3-100 ล้านบาท พร้อมรับดีลเด็ดสุดคุ้ม 3 ต่อ ส่วนลดสูงสุด 10 ล้านบาท ค่าส่วนกลางสูงสุด 10 ปี และรับส่วนลดจาก Grab สูงสุด 10 เท่า มูลค่าสูงสุด 5,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 31 มี.ค. 68