‘อัลไลแอนซ์ฯ ใช้โมเดล ‘Seed Store’ เจาะตลาดร้านสะดวกซักกลุ่มอาเซียน รับแรงหนุนนักเดินทาง/ท่องเที่ยวต้องใช้บริการ เป้าขยาย 300 สาขาครองส่วนแบ่ง70%
เอ็ดดี้ เทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการขายอาวุโสภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี (Alliance Laundry Systems LLC) หรือ ALS ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องซักผ้าอบผ้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ระดับโลก เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดร้านสะดวกซักทั่วโลกปี 2568 มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจัย ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก และการขยายการเติบโตต่อเนื่องของตลาดอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียแปซิฟิก (APAC) ในปี 2567ที่ผ่านมา
สำหรับตลาดในเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ยังต้องติดตามความผันผวนทางการเมืองของไทย และการเลือกตั้งในอินโดนีเซียและเกาหลีใต้ ตลอดจนของค่าเงินเยนในญี่ปุ่นที่ยังอ่อนตัว คาดส่งผลกระทบต่อยอดขายต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงครึ่งปีแรก ก่อนจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ภาพรวมยอดขายของบริษัทฯ ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน
“แต่ตลาดต่างประเทศยังคงมีการเติบโตจากการขยายร้าน การเปิดสาขาใหม่ และการเปลี่ยนเครื่องใหม่เพื่อทดแทนเครื่องเดิม” เทย์ กล่าวพร้อมเสริมว่า
สำหรับปีนี้ บริษัทฯ เตรียมแผน Seed Store เพื่อทำตลาดอาเซียนเชิงรุก เบื้องต้นมุ่งเจาะกลุ่มประเทศ VIP+ ได้แก่
- เวียดนาม
- อินโดนีเซีย
- ฟิลิปปินส์
- กัมพูชา
โดยตั้งเป้าขยาย 300 สาขา และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งนับเป็นความท้าทายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดเวียดนามและฟิลิปปินส์ที่ถือว่าเป็นตลาดใหม่ และนักลงทุนหรือผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความคุ้นชินกับการใช้เครื่องซักผ้าขนาดเล็กหรือเครื่องคอมเมอร์เชียลมากกว่าใช้เครื่องอุตสาหกรรม
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้ศักยภาพของ ALS ทั้งทีมงาน สินค้า และโรงงานที่มีมาตรฐานระดับสากล หลังจากก่อนหน้าใช้งบลงทุนไปถึง 150 ล้านบาท เพื่อขยายห้องปฏิบัติการ StarLab ที่ จ.ชลบุรี ประเทศไทย เพื่อยกระดับให้เป็น ‘ฮับ’ หรือศูนย์กลางด้านวิจัยนวัตกรรมและพัฒนาสินค้าของระดับเอเชีย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนเมษายนนี้ และเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนำเสนอโซลูชันที่ล้ำหน้ายิ่งขึ้นไปสู่ตลาด โดยปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตยอดขายของตลาด APAC ประมาณการไว้ที่ 10%”
ด้าน สุกรี กีไร ผู้อำนวยการฝ่ายขาย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ แอลแอลซี กล่าวว่า ตลาดประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่น่าลงทุนมากที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ เพราะคนไทยเปิดรับและเข้าใจรูปแบบของธุรกิจร้านสะดวกซัก ซึ่งบริษัทฯ ยังคงส่งเสริมการขยายตลาดออกไปยังต่างจังหวัด โดยเฉพาะโครงการ “หนึ่งอำเภอ หนึ่งร้านสะดวกซัก” (One District One Laundromat)
โดยสองปีที่มาค่อนข้างประสบความสำเร็จ เพราะสามารถเปิดร้านสะดวกซักในอำเภอหลักๆ นอกจากอำเภอเมืองได้เกือบทุกอำเภอ อีกทั้งยังเพิ่มงบประมาณการตลาด เพื่อโฟกัสไปยังกลุ่มผู้ใช้บริการหรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นการสร้างฐานลูกค้าในภาพรวม ทำให้เข้าใจถึงความจำเป็นของร้านสะดวกซัก เห็นข้อดีของการซักผ้าที่ร้านมีความแตกต่างอย่างไรกับการซักผ้าที่บ้าน ทั้งในด้านของความสะอาด การประหยัดเงิน และประหยัดเวลา
ปัจจุบันมีร้านสะดวกซักในประเทศไทยที่ใช้เครื่องของ ALS อยู่ที่ประมาณ 3,708 ร้าน และคาดว่าในปี 2568 จะมีมากถึง 4,400 ร้าน เพิ่มขึ้นประมาณ 19 % จากปี 2567
“เรากำลังเข้าสู่ยุคที่ร้านสะดวกซักจะกลายเป็น Norm ในวิถีชีวิตประจำวัน ด้วยปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้คนเริ่มมองหาร้านสะดวกซักมากกว่าการซักผ้าที่บ้าน เนื่องจากเครื่องซักอบระดับอุตสาหกรรมให้คุณภาพการซักที่ดีกว่า ประหยัดเวลา ช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว” สุกรี กล่าว
โดยคาดอีก 5 ปีข้างหน้าตลาดร้านสะดวกซักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากสองปัจจัยหลัก ได้แก่
- ปัจจัยแรกคือกลุ่มของประเทศ VIP+ ที่มีประชากรรวมประมาณ 489 ล้านคน จะกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค
- ตลาดประเทศสิงค์โปร์และมาเลเซียจะเข้าสู่ตลาดที่ซื้อเครื่องทดแทน
ด้าน เบนจามิน ลีโอ ดอบส์ กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากความสำเร็จตลอดระยะเวลา 117 ปี บริษัทฯ ได้จัดงาน ‘ALS Distributor Awards 2024 – Southeast Asia’ เพื่อขอบคุณตัวแทนจำหน่ายในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดตัว ‘Stax-X’ ซึ่งเป็นเครื่องซักล่างอบบนรุ่นใหม่ล่าสุดที่เน้นการใช้งานง่าย ระบบปุ่มกดสีขาว และช่วยเพิ่มพื้นที่ในร้านมากขึ้น มี 2 ขนาด ได้แก่ Stax-X 30lb และ Stax-X 50lb นอกจากนี้เรายังมีเครื่องซักผ้าอบผ้า ตัวใหม่ที่สามารถซักอบในตัวเดียวกันเป็นเครื่อง ‘Combo’ เพื่อให้ลูกค้าสามารถซักผ้าอบผ้าได้ภายในหนึ่งชั่วโมงโดยไม่ต้องมานั่งรอเพื่อย้ายเครื่องให้ยุ่งยาก