‘ดองกิ มอลล์’ ปรับแผน ทบทวนกลยุทธ์-การตลาดในไทย 3 ปีหน้าครบ 10 สาขาพร้อมออกหัวเมืองท่องเที่ยว

‘ดองกิ มอลล์’ ปรับแผน ทบทวนกลยุทธ์-การตลาดในไทย 3 ปีหน้าครบ 10 สาขาพร้อมออกหัวเมืองท่องเที่ยว
ดองกิ มอลล์ สู่ปีที่6 ในไทยปรับแผนธุรกิจครั้งใหญ่ ทบทวนไซส์สาขา-เติมแฟล็กชิป ครบ 10 แห่งเข้าเมืองท่องเที่ยวเชียงใหม่-ภูเก็ตใน 3 ปี รับตลาดไทยยอดขายสูง ‘ท็อปทรี’ ในอาเซียน

ฮิโรชิ ทานากะ กรรมการผู้บริหาร บริษัท ทีโอเอ-พีพีไอเอช ผู้บริหารศูนย์การค้าดองกิ (DONKI MALL) ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นและบริษัทฯ อยู่ระหว่างทบทวนแผนการทำธุรกิจและการทำตลาดศูนย์การค้าดองกิ (Donki Mall) ในประเทศไทยใหม่ครอบคลุมทั้ง 4Ps ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค่าต่างๆ (Product)  ราคา (Price) ทำเลสถานที่ (Place) และกิจกรรมการตลาด (Promotion) เพื่อทำตลาดค้าปลีกสินค้าของกินของใช้นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นให้ครองใจกำลังซื้อท้องถิ่นในประเทศ ได้มากยิ่งขึ้น

โดยในเบื้องต้น บริษัทฯ จะปรับแผนการขยายสาขาศูนย์ฯ ดองกิ ใหม่ทั้ง รูปแบบและขนาด (Size) สาขาที่อาจมีขนาดเล็กลง หรือ สาขาร้านต้นแบบ (Flagship) เพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาทำเลที่มีโอกาสทั้งในกรุงเทพฯ และ มีแผนขยายสาขาใหม่ไปยังทำเลต่างจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น

สำหรับการขยายสาขาศูนย์ฯดองกิ คาดใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อสาขาใหม่ที่เตรียมเปิดให้บริการ จะเห็นความชัดเจนใน3 ปีข้างหน้าจะมีดองกิ มอลล์ เปิดได้ครบ 10 แห่ง ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดได้ตามแผนเดิม 5 ปี (2562-2567) ที่บริษัทวางไว้ก่อนหน้านี้ แต่ชะลอแผนขยายสาขาไปช่วงหนึ่งจากสถานการณ์ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา  

ปัจจุบัน ดองกิ มอลล์ ในไทยเปิดให้บริการ 7 สาขา ประกอบด้วย

  • ดองกิ มอลล์ สาขาทองหล่อ
  • ดองกิ มอลล์ สาขาศูนย์การค้าเอ็มบีเค
  • ดองกิ มอลล์ สาขาธนิยะ พลาซ่า
  • ดองกิ มอลล์ สาขาศูนย์การค้าซีคอน สแควร์ ศรีนครินทร์
  • ดองกิ มอลล์ สาขาศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ บางแค
  • ดองกิ มอลล์ สาขาศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์
  • ดองกิ มอลล์ สาขาเจพาร์ค   

ทั้งนี้ หลังจากดองกิ มอลล์ เข้ามาให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2562 ถึงในปัจจุบัน ได้การตอบรับในทุกทำเลในปัจจุบัน โดยมียอดขายสูงสุดใน 3 อันดับแรก คือ ทองหล่อ และ เอ็มบีเค รองลงมาเป็นสาขาแฟชั่นฯ ธนิยะ และ ซีคอนศรีนครินทร์​ ซึ่งจะครองตำแหน่งสลับกันในแต่ละช่วงขึ้นอยู่กับการทำตลาด โปรโมชั่นตามเทศกาลต่างๆ” ทานากะ กล่าวพร้อมเสริมว่า

ขณะที่สินค้า (Product) ที่จำหน่ายในดองกิ มอลล์ ปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า12,000 รายการ (SKUs) คิดเป็นสัดส่วนนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 95%  โดยกลุ่มสินค้าที่มียอดขายสูงสุดใน 3 อันดับแรก จะเป็น อาหาร ขนมขบเคี้ยว และ เครื่องสำอาง ซึ่งแตกต่างไปจากดองกิ มอลล์ ในประเทศญี่ปุ่น ที่กลุ่มสินค้าของใช้ในบ้านมียอดขายสูงสุด

พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีแผนทบทวนราคาสินค้าใหม่ซึ่งอาจมีแนวโน้มปรับลงมาให้ได้ใกล้เคียงกับสินค้าที่จำหน่ายในดองกิ มอลล์ ประเทศญี่ปุ่น ตามแนวคิดสินค้าคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ จากปัจจุบันสินค้าที่นำเข้ามาทำตลาดในดองกิ ประเทศไทย มีส่วนต่างสูงกว่าราว 10% เทียบกับสินค้าประเภศเดียวกันในดองกิ ญี่ปุ่น

“การปรับแผนธุรกิจใหญ่ครั้งนี้เพื่อรักษาฐานกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคในตลาดประเทศไทย และขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่มจากสาขาใหม่ในหัวเมืองต่างจังหวัดในอนาคต” ทานากะ กล่าว

พร้อมเสริมว่า ล่าสุด ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ (DONKI MALL THONGLOR) จัดงาน ‘NIHON-ICHI- BY TAITO-KU’ นำประสบการณ์วัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์ทรงคุณค่าจากเขตไทโต ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านเก่าแก่และมีความสำคัญที่สุดในโตเกียว โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อย่าง อุเอโนะ และ อาซากุสะ มาให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยให้ไปเยือนสถานที่เหล่านี้เมื่อเดินทางไปญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังได้นำผู้ประกอบการธุรกิจจากชาวญี่ปุ่นจำนวน 15 ราย ในเขตฯดังกล่าว มาร่วมแสดงสินค้าในงานฯ เพื่อเปิดโอกาสการจับคู่ธุรกิจนระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจชาวไทยที่สนใจทำตลาดร่วมกันด้วย  โดยงานฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-29 ธ.ค.2567 ณ ศูนย์การค้าดองกิมอลล์ ทองหล่อ

ทานากะ กล่าวว่า “ปัจจุบัน ดองกิ มอลล์ มีปริมาณลูกค้าหมุนเวียน (Traffic)ในแต่ละสาขาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับทำเลโดยสาขาเอ็มบีเคมีทราฟฟิกสูงกว่าสาขาทองหล่อ 2 เท่าตัว” พร้อมเสริมว่า "จากแผนธุรกิจดังกล่าว บริษัทวางเป้าหมายรายได้เติบโต10% ต่อเนื่อง พร้อมแผนเพิ่มอัตรากำไร ได้ในระดับ 5-10% จากการเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆให้ลูกค้าชาวไทยนับจากนี้ไป”

นอกจากนี้ยังวางแผนขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ โดยขยายตลาดจากช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดองกิ มอลล์ ซึ่งมีดองกิ สิงคโปร์ เป็นผู้ดูแล พร้อมวางเป้าหมายรายได้ออนไลน์เพิ่มจากอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ 5-10% 

ปัจจุบันธุรกิจดองกิมอลล์ ประเทศไทยยังมีผลดำเนินการรายได้สูงสุดติดอันดับหนึ่งในสาม ของดองกิ มอลล์ที่อยู่ในตลาดภูมิภาคเอเชีย ประกอบด้วย สิงคโปร์ ไทย ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง และ มาเก๊า พร้อมกับที่บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น จะมุ่งทำตลาดเชิงรุกในประเทศสหรัฐอเมริกา มากขึ้นเช่นกัน  

 

TAGS: #ดองกิมอลล์ #ดองกิ #ดองกิทองหล่อ