ความเชื่อมั่นค้าปลีกลดยาว กำลังซื้อหดของแพงขึ้น

ความเชื่อมั่นค้าปลีกลดยาว กำลังซื้อหดของแพงขึ้น
ธปท.เปิดผลสำรวจความเชื่อมั่นค้าปลีกลดยาว ทั้งเดือน ก.พ. และ 3 เดือนข้างหน้าลดต่อเนื่อง เหตุกำลังซื้อหดของแพงขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) เดือนก.พ.2566 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของแต่ละผลสำรวจ

(1) ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI) 

ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกเดือนก.พ.และอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลง ตามกำลังซื้อที่อ่อนแอจากราคาสินค้าและแนวโน้มต้นทุนหลายรายการที่ปรับสูงขึ้น ขณะที่มาตรการช้อปดีมีคืนช่วยกระตุ้นยอดขายได้ค่อนข้างจำกัด สำหรับการท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัวคาดว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจการค้าในระยะต่อไป

ผู้บริโภคใช้จ่ายลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากยังคงเผชิญกับราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง ทำให้มีการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น สะท้อนจากพฤติกรรมที่เลือกซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็น นอกจากนี้ ยังมีความกังวลต่อแนวโน้มการปรับขึ้นราคาของหลายสินค้าที่จะเกิดขึ้นได้อีกในระยะข้างหน้า
 

TAGS: #ธปท. #ความเชื่อมั่น #ค้าปลีก #กำลังซื้อหด #ของแพง