‘ซีลวาเนีย’ ปรับโครงสร้างองค์กรรอบ 30 ปี บุกหนักตลาดหลอดไฟ/อุปกรณ์แสงสว่างกว่า 2 หมื่นล.บาท สร้างทีมขายเจาะค้าปลีกทั่วไทยหวังเข้าถึงผู้ใช้งานทุกพื้นที่ หวังปี 67 โตเพิ่มได้อีกกว่า 20%
ประภัทร์ ศรีธนานุรักษ์ รองผู้จัดการประจำประเทศ บริษัท เฟโล ซีลวาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันบริษัทดำเนินการธุรกิจครบรอบ 30 ปี พร้อมปรับโครงสร้างองค์กรธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมกลับมาทำตลาดผลิตภัณฑ์หลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่างที่มีมูลค่ามากว่า 2 หมื่นล้านบาท และยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 3-5% ซึ่งบริษัทมองว่า ยังมีโอกาสการทำตลาดในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์และทุกช่องทางการจัดจำหน่าย
โดยบริษัท วางแผนทำตลาดเชิงรุกด้วยจุดแข็งแบรนด์ ‘ซีลวาเนีย’ ด้านความน่าเชื่อถือและมาตรฐานของแบรนด์ที่ยาวนานกว่า 120 ปี ที่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ครบทุกประเภทของการใช้งาน จากโรงงานผลิตซีลวาเนียทั้งในประเทศจีนและยุโรป พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำปรึกษาด้านต่าง ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานด้วยเทคโนโลยีในรูปแบบของอุปกรณ์ไฟอัจฉริยะ (Smart Lighting)
ปัจจุบัน ‘ซีลวาเนีย’ แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 1.กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับอาคารและที่พักอาศัย 2.กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับงานโครงการและงานตกแต่งภายใน-ภายนอก และ 3. กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับงานเฉพาะ อาทิ ไฟสำหรับใช้งานในพิพิธภัณฑ์ ไฟที่ใช้ในโชว์รูม เสาไฟฟ้าพร้อมผลิตภัณฑ์ไฟส่องสว่างอัจฉริยะ (Smart Pole) รวมถึงกลุ่มอุปกรณ์ประกอบเกี่ยวเนื่องอย่าง สวิตซ์ ปลั๊ก ตู้ไฟ ฯลฯ
สำหรับปี 2566 ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์กลุ่มงานโครงการด้านช่องทางการจัดจำหน่ายใหญ่ มีสัดส่วนยอดขายมากสุดซึ่งบริษัทยังมุ่งให้ความสำคัญพร้อมพัฒนาทุกช่องทางทั้ง โมเดิร์นเทรด โมเดิร์นเทรด กลุ่มงานโครงการ และช่องทางออนไลน์ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
“รวมไปถึงอีกหนึ่งช่องทางสำคัญ อย่างร้านค้าและร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยบริษัทฯ เชื่อว่ากลุ่มร้านค้าเหล่านี้มีความพิเศษในด้านความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้าผู้ใช้งาน สามารถแนะนำและผลักดันการตัดสินใจเลือกใช้สินค้าได้เป็นอย่างดี” ประภัทร์ กล่าว
โดยในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดตั้งทีมขายเพื่อเจาะเข้าช่องทางร้านค้าและร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าขึ้นในทุกภูมิภาค และยังได้รับข้อมูลเชิงลึกของทั้งร้านค้า ผู้ใช้งาน คู่แข่ง ข้อมูลตลาดและการตลาดของคู่แข่ง พร้อมนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์และพัฒนาสร้างแผนการตลาดเชิงรุกให้แก่ ซีลวาเนีย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ยอดขายรวมทั้งปีที่ผ่านมาเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 20%
ประภัทร์ กล่าวต่อว่าในปี 2567 ซีลวาเนีย วางแผนการทำตลาดเชิงรุกในช่องทางร้านค้าและร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้ามากขึ้น เบื้องต้นจัดตั้ง 12 ทีมขายทั่วประเทศ เพื่อทำงานร่วมกับ 300 ร้านค้าในเครือข่าย และวางแผนจะขยายเพิ่มเติมเพื่อรองรับการเติบโตและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ โดยทีมขายจะต้องทำงานร่วมกับร้านค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งรับฟังความคิดเห็น เลือกผลิตภัณฑ์ในการทำตลาดให้เหมาะสมกับลูกค้าในพื้นที่ การจัดพื้นที่โชว์สินค้าในร้าน การทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ฯลฯ พร้อมวางเป้าหมายการเติบโตยอดขายรวมเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20% ในปี 2567
นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษในโอกาสครบรอบ 30 ปีนั้น พร้อมจัดเลี้ยงขอบคุณคู่ค้า ตัวแทนจำหน่ายและร้านค้า และยังมีการเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลายกลุ่ม อาทิ สวิตซ์ ปลั๊ก ตู้ไฟ และ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับงานภายในอาคาร (Indoor Lighting) เช่น โรงแรม ร้านอาหาร อาคารที่พักอาศัย ห้างสรรพสินค้า กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับตกแต่งร้าน (Shop Lighting) ตกแต่งสวน (Landscape Lighting) ผลิตภัณฑ์กลุ่มนวัตกรรม (Special Project) เช่น ไฟสนามกีฬา ไฟถนน ฯลฯ รวมถึงยังมีการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมกับทั้งโรงเรียน วัด และชุมชนอีกด้วย