เทรนด์การทำงาน 2024 มี 10 ทักษะไม่พอแล้ว แต่ต้องเพิ่ม 3 สิ่งนี้ ให้‘เรา’เป็นคนทำงานที่ทุกองค์กรมองหา

เทรนด์การทำงาน 2024 มี 10 ทักษะไม่พอแล้ว แต่ต้องเพิ่ม 3 สิ่งนี้ ให้‘เรา’เป็นคนทำงานที่ทุกองค์กรมองหา
เข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2024 และกลับเข้าสู่ชีวิตการทำงานจริงตามปกติกันอีกครั้ง แต่ทว่าหากทำงานแบบเดิมๆผลที่ได้ก็จะออกมาเหมือนเดิมเช่นกัน ปีนี้ลองมาปรับทักษะการทำให้งานตามเทรนด์ที่ต้องการกันดีกว่า

โอชวิน จิรโสตติกุล CEO & Founder of FutureSkill กล่าวในงานเสวนา FUTURE TRENDS AHEAD PRESS & PURPOSE งานสัมมนาแห่งปีจาก FUTURE TRENDS จัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา พร้อมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก (Insight) ถึงทักษะแห่งการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคตแบบไหนที่ควรมีเพื่อสร้างเสน่ห์ที่องค์กรและบริษัทต่างๆ ต้องอยากจะทำความรู้จักกับเรา

ต่อประเด็นที่ว่า สังคมกำลังเข้าสู่ Super Aging Society แรงงานคนหนุ่มสาวจะเริ่มขาดแคลน การแย่งชิงพนักงานที่มีความสามารถ หรือ Talent War จะเกิดขึ้น สิ้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรกับคนรุ่นใหม่และองค์กร?

โอชวิน มองว่า มีสองด้าน คือ แง่ของคนทำงานและองค์กร ส่วนแง่ของคนทำงาน ในยุคนี้คนชอบพูดถึงทักษะทางด้านที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและเอไอ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แต่ในขณะเดียวกัน มีอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันและเหมาะกับคนรุ่นใหม่มากที่เขาจะต้องเข้าใจก่อน คือ ทักษะในการค้นหาตัวตนของตัวเอง

“จริงๆ แล้ว เราเป็นคนมีคุณค่าและตัวตนแบบไหน ซึ่งผมมองว่าสำคัญมากเช่นเดียวกัน เพราะหลายครั้งที่เราไม่เจอตัวเอง ปรากฏว่าเราชอบกระโดดไปทำสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับคุณค่าของตัวเรา สุดท้ายเราก็กระโดดไปกระโดดมา ไม่ได้กลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในหมวดหมู่นั้นจริงๆ ฉะนั้น จึงมาคู่กันในเรื่องของทักษะการหาตัวตนของตัวเอง และทักษะทางด้านที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีต่างๆซึ่งก็รวมถึงขีดความรู้ความสามารถในการเข้าใจเรื่องปัญญาประดิษฐ์และถ้าใช้เป็นด้วยก็ยิ่งดี”

ขณะที่ ในยุคนี้ หากเราต้องการจะประสบความสำเร็จ มีผลสำรวจบอกว่า ยุคนี้เป็นยุคที่เราต้องสะสมประสบการณ์ทำงาน และ Professional Certificate ในยุคที่แล้วเป็นยุคที่บริษัทต่างๆ ให้ความสำคัญกับ Degree และ Job Description แต่ในยุคนี้ องค์กรต่างๆ เปลี่ยนตัวเองมาเป็น Skill Base Organization ให้ความสำคัญกับทักษะมากขี้น จากวันนี้จนถึงอนาคต

“ฉะนั้น ข้างในองค์กรจะเกิด Internal Mobility คนมีการขยับที่ไม่ใช่แค่ตำแหน่งงานตัวเอง แต่เข้าไปช่วย เข้าไปเติมเต็มในทักษะที่องค์กรต้องการ การที่เรามีประสบการณ์จริง เราเก่งจริง เรามี Professional Certificate จะทำให้องค์กรอยากที่จะรับเข้าทำงาน และคนอยากที่จะอยู่ในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น"

สำหรับ ในแง่ขององค์กร สิ่งที่องค์กรควรทำในยุคนี้คือการพัฒนาทักษะของพนักงาน เพราะจะเป็นสิ่งเดียวที่องค์กรทำได้ เราคงเคยได้ยินว่า โลกทุกวันนี้ คนทำงานที่มีทักษะไม่เพียงพอ และในอนาคตจะยิ่งไม่เพียงพอ ฉะนั้น ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการที่คุณจะพัฒนาทักษะของคนในองค์กร ไม่ว่าองค์กรจะหาคนมาด้วยการ Hunt คน หรือมี Newby แล้วมาเทรน ก็ต้องเทรนคนอยู่ดีเพื่อฟังค์ชันงานได้ดีในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วขนาดนี้

“ฉะนั้น องค์กรต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของการ ทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan) เพื่อพัฒนาบุคลากรในองค์กร ให้เป็นขุมกำลังที่มีประสิทธิภาพและจะช่วยให้มีพนักงานเพียงพอสำหรับการทำงานในวันนี้และอนาคต”

โอชวินชี้ทิ้งท้ายว่า เราอยู่ในยุคที่ประเทศเรากำลังต้องการ Talent ที่สุดก็ว่าได้ เราต้องการมันสมองของประเทศ ในขณะที่มันสมองประเทศของเรากำลังไหลออกหรือเรายังขาดคนตรงนี้อยู่เยอะ เราจะทำอย่างไรให้มันสมองของประเทศเข้าถึงทักษะกันได้อย่างเท่าเทียมกันทุกคนเพื่อให้เกิดสร้างคนสร้างประโยชน์ โดยที่บุคลากรคนทำงานของไทยนั้นจะพัฒนาอย่างสร้างสรร ก้าวกระโดด และทรงประสิทธิภาพ

ยกตัวอย่างเรื่องการเปลี่ยนแปลงในตลาดแรงงานด้านทักษะ ในการสมัครงานเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ความสามารถที่เราจะใส่ไปในเรซูเม คือ เราพิมพ์ดีดเร็วแค่ไหน หรือมีทักษะภาษาอังกฤษดีแค่ไหน และในอีก 10 ปีถัดมา เราใส่อะไรเข้าไปในเรซูเม ทักษะในการใช้ Microsoft office, Power piont หรือ Excel ดีแค่ไหน ทุกวันนี้ทุกคนมีทักษะพอๆ กัน เราก็มักจะใส่อะไรใหม่ๆ เช่น ใช้เอไอ ChatGPT ได้ เรามีทักษะในการทำ Data Analysys ได้ ซึ่งนี่คือภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วของการสมัครงาน

มีผลสำรวจบอกว่า สมมติว่าเราเป็นหัวหน้าคน หรือนักการตลาด หรืออะไรก็แล้วแต่ ทุกๆ ปี ทักษะที่ต้องใช้เพื่อให้เราทำงานจะมากขึ้น 10% จะประกอบไปด้วยทักษะที่เราเรียนรู้เพิ่มและทักษะที่หมดอายุไปนั่นเอง แต่เฉลี่ยแล้วคือ 10% ต่อปีที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นแปลว่า เมื่อก่อนคุณอาจจะมีแค่ 10 ทักษะ วันนี้ไม่พอแล้ว อาจจะต้องมีถึง 20 ทักษะ เป็นต้น  แล้วทักษะแบบไหน? ที่ทำให้เรากลายเป็นคนทำงานที่ทุกองค์กรมองหา พร้อมแนะนำ ดังนี้ 

  1. Skill Acquisition Skill : ทักษะในการหา Skill ใหม่ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทุกคนรู้ว่าอดีต ประเทศที่เป็นผู้ชนะ มักจะมีเทคโนโลยีบางอย่างเสมอ ซึ่งสิ่งนี้รวมถึงรวมถึงสงครามการค้า และสงครามเทคโนโลยี
  2. Innovation Skills : ทักษะการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งคือการคิดเชิงวิเคราะห์ คิดเชิงสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม สิ่งนี่คือสิ่งที่ประกอบกันเป็น Innovation Skills
  3. Technology Skills : ทักษะทางเทคโนโลยี เพราะไม่ว่าเราจะทำงานในด้านไหน วันหนึ่ง เราจะโดน Disruption แน่นอน
TAGS: #เทรนด์การทำงาน #FutureTrend