TikTok เปิดนโยบายเนื้อหาในกลุ่มบัญชีพรรคการเมือง-นักการเมือง ทำคอนเทนต์ก่อนเลือกตั้งแบบไหน? ไม่ถูกบล็อก

TikTok เปิดนโยบายเนื้อหาในกลุ่มบัญชีพรรคการเมือง-นักการเมือง ทำคอนเทนต์ก่อนเลือกตั้งแบบไหน? ไม่ถูกบล็อก
TikTok เข้มมาก!! แจกแนวการทำคอนเทนต์ในกลุ่มบัญชี ‘GPPA’ รัฐบาล-นักการเมือง-พรรคการเมือง ห้ามยิงแอดโฆษณาเด็ดขาด พร้อมลบทิ้งทันทีเนื้อหาสุ่มเสี่ยงบนแพลตฟอร์ม รับเลือกตั้งประเทศไทย 2566



หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาในต้นเดือนมีนาคม นี้ พร้อมจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 นี้ โดยช่วงระหว่างนี้แน่นอนว่าจะได้เห็นแคมเปญการขอคะแนนเสียงจากพรรคการเมือง นักการเมืองต่างๆ ที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบออน กราวด์ เคาะประตูบ้านหาเสียง ไปจนถึงทำคอนเทนต์ให้ทัชใจคนเจนใหม่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่างๆ

ต่อเรื่องนี้  TikTok อีกหนึ่งแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ระดับตัวตึงของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในตอนนี้ ได้ออกมาแสดงจุดยืนพร้อมเผยนโยบายชุมชนในการนำเสนอเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม ที่ TikTok

โดยได้จัดประเภทของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองให้เป็นบัญชีของรัฐบาล นักการเมือง และ พรรคการเมือง หรือ GPPPA (Government , Politician and Political Party Account) เพื่อสร้างขอบเขตที่ชัดเจนต่อการนำเสนอเนื้อหา  

โดยไม่อนุญาตให้บัญชีประเภทนี้ GPPPA เกี่ยวข้องกับสร้างรายได้ในทุกประเภทบนแพลตฟอร์ม TikTok

 

ผิดกฎลบทันที!

ด้าน จิรภัทร หลี่ Product Policy Lead – Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok มีข้อกำหนดนโยบายชุมชนบนแพลตฟอร์มที่ชัดเจนไว้อยู่แล้ว โดยมุ่งจัดการเนื้อหาที่มีความบิดเบือน เป็นอันตราย และเนื้อหาที่ละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนในแง่มุมต่างๆ ออกไปจากแพลตฟอร์ม TikTok อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าจะได้รับความปลอดภัยเมื่ออยู่บนแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้ จากข้อมูลรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน (Community Guideline Enforcement Report) ครั้งล่าสุด ในระหว่างเดือนกรกฏาคม - กันยายน ปี 2565 พบว่า

มีการลบวิดีโอออกในเชิงรุกบนแพลตฟอร์มมากกว่า 96.5%

การลบออกภายใน 24 ชั่วโมงถึง 92.7%

มีการลบออกก่อนมียอดเข้าชมถึง 89.5%

แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยี ทีมปฏิบัติงานและความร่วมมือจากผู้ใช้งาน TikTok ได้เป็นอย่างดี

 

ห้ามเด็ดขาด บูทส์โพสต์เนื้อหาการเมือง 

นอกจากนี้ บนแพลตฟอร์ม TikTok จะไม่มีการอนุญาตให้มีการโปรโมตหรือการทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน TikTok ยังได้มีการหารือกับนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำข้อเสนอแนะต่างๆ ในการร่วมกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนของ TikTok เพื่อป้องกันเนื้อหาหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือมีการบิดเบือนความจริงที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง การละเมิดสิทธิผู้อื่น พฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดความเกลียดชัง และแนวคิดที่สุดโต่งและรุนแรง
 

ติวเข้มคอนเทนต์ สายการเมือง

พร้อมพัฒนานโยบายบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดเสวนาในรูปแบบ Roundtable ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มอย่างถูกต้อง ให้กับพรรคการเมืองและนักการเมืองต่างๆ

ขณะเดียวกัน TikTok ยังร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างแคมเปญสร้างการรับรู้ และการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ โดยมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการตรวจสอบข้อมูล (Fact-Checking) ทั้งในระดับโลกและในประเทศ

อาทิ สำนักข่าวต่างประเทศ อาช็องซ์ ฟร็องซ์ เปร็ส (Agence France-Presse) หรือ AFP และหน่วยงานอย่าง Lead Stories รวมถึงการทำแคมเปญร่วมกับ โคแฟค (COFACT) ในการสร้างศูนย์รวมข้อมูลการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภายใต้แคมเปญ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด

เช็คข้อมูลให้ชัวร์ก่อนแชร์

สำหรับในช่วงก่อนการเลือกตั้งในประเทศไทย นั้น TikTok พร้อมให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ผ่านการสร้างศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง (Election Centre) ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลที่เป็นทางการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งขั้นตอนในการใช้สิทธิ์ ข้อมูลของพรรคการเมืองและนักการเมือง และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

ซึ่งถือเป็นบริการการประกาศเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ (Public Service Announcement) โดยเชื่อมต่อข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งประเทศไทย (กกต.) หน่วยงานหลักที่ควมคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งในประเทศไทย

และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานส่งต่อเนื้อหาที่ไม่ถูกต้องในช่วงของการเลือกตั้ง ก่อนที่ผู้ใช้งานจะกดยืนยันในการส่งต่อเนื้อหานั้นๆ จะมีข้อความขึ้นเตือนให้ผู้ใช้งานพิจารณาและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนเสมอ

และหากผู้ใช้งานเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชนหรือเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ผู้ใช้งานสามารถใช้ปุ่ม Election Report Button หรือปุ่มรายงานเนื้อหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อรายงานเนื้อหาดังกล่าว

จิรภัทร กล่าวว่า "TikTok ยังได้นำข้อมูลสำคัญจากการเรียนรู้ในการเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ในประเทศมาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีประเด็นของการนำเสนอเนื้อหาบนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันออกไป มาปรับใช้ในบริบทที่เหมาะสมกับในประเทศไทยด้วย"

 

ย้ำแพลตฟอร์มไร้ 'เฮท สปีช' 

ด้าน ชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok ให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับทุกคน และยึดมั่นในจุดยืนของแพลตฟอร์มในช่วงของการเลือกตั้ง 2566 ในการต่อต้านข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและถูกบิดเบือนทุกประเภทให้ออกไปจากแพลตฟอร์ม

รวมถึงการนำเสนอเนื้อหา หรือ แสดงออกทางความคิดเห็นที่สุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ระหว่างกันด้วย ซึ่งจะถูกลบออกไปในทันที จากการตรวจจับและวิเคราะห์ข้อมูลของ Machine Learning ในระบบ

TAGS: #TikTok #เลือกตั้งประเทศไทย2566