‘เจ๊ไฝ’ ไม่ได้มาเล่นๆ โชว์พลังซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย หลังร่วมกับ Shin Ramyun แบรนด์รามยอนชื่อดังสัญชาติเกาหลีใต้ ทำรสชาติต้มยำกุ้ง เขย่าวงการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสองชาติ
‘สุภิญญา จันสุตะ’ หรือ เจ๊ไฝ แม่ครัวชื่อดังเจ้าของร้านอาหารเจ๊ไฝ ตั้งอยู่ในย่านประตูผี ริมถนนมหาไชย ใกล้สี่แยกสำราญราษฎร์ ด้วยเมนูอาหารขึ้นชื่อไข่เจียวปู และได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 1 ดาว 3 ปีซ้อน (2561-2563) และยังคว้า รางวัลบุคคลต้นแบบ (Icon Award) ประจำปี 2021 จากเว็บไซต์ theworlds50best จากการลงคะแนนของกรรมการกว่า 300 คน ในการคัดเลือก 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย และบุคคลต้นแบบผู้ทรงเกียรติในวงการอาหารที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมร้านอาหาร
ล่าสุด ‘เจ๊ไฝ’ เปิดตำนานบทใหม่ให้กับเมนูอาหารไทยอีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์สำคัญของไทย ในการผลักดันรสชาติอาหารไทยอย่าง ‘เมนูต้มยำกุ้ง’ ให้เป็นที่รู้จักระดับโลกอีกครั้ง ด้วยการทำงานร่วมกับ (คอลลาบอเรชัน) Shin Ramyun รามยอนชื่อดังในประเทศเกาหลีใต้ พัฒนารามยอนรสชาติต้มยำกุ้งร่วมกัน แต่ยังไม่ไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในขณะนี้
สำหรับร้านเจ๊ไฝ เป็นสตรีทฟู้ดรายเดียวในไทยที่ได้มิชลิน 1 ดาว โดยมีเมนูชื่อดัง เช่น ไข่เจียวปู ราดหน้าทะเล เป็นต้น ที่สำคัญร้านเจ๊ไฝ ยังเป็นที่รู้ตจักด้านชื่อเสียงในกลุ่มชาวเกาหลี อีกด้วย เนื่องจากมีนักแสดงและไอดอลเกาหลีเข้ามารับประทานอาหาร ที่ร้านเป็นจำนวนมาก
จากกระแสความร่วมมือดังกล่าว ยังสอดรับแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลไทย ที่มีเป้าหมายเพิ่มรายได้จากสินค้าและบริการที่นำวัฒนธรรมไทยเข้ามาประสาน เป็น 3.45 ล้านล้านบาท ภายในปี 2570 หรือคิดเป็น 15% ของ GDP ประเทศไทย จากเดิมทำรายได้อยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท ในปี 2565
สำหรับ ซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่จะนำมาผลักดันมี 5 หมวดหมู่ ได้แก่
1.อาหาร
2.ภาพยนตร์
3.แฟชั่น
4.ศิลปะการต่อสู้
5.การขับเคลื่อนประเพณีและเทศกาลไประดับโลก
ที่มา/ข้อมูล/ภาพ